Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8520
Title: ปัญหาทางกฎหมายกรณีไม่ชำระค่าบริการสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะในโครงการบ้านจัดสรร
Other Titles: LEGAL PROBLEMS ON FAILURE TO PAY FEES FOR UTILITY AND COMMON SERVICES IN HOUSING PROJECT
Authors: วรวรรณ วรวงศ์เธอ
Keywords: นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร
ค่าส่วนกลาง
ค่าบริการ
สาธารณูปโภคและบริการสาธารณะ
การจัดสรรที่ดิน
Issue Date: 2565
Publisher: Sripatum University
Citation: วรวรรณ วรวงศ์เธอ. 2559. "ปัญหาทางกฎหมายกรณีไม่ชำระค่าบริการสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะในโครงการบ้านจัดสรร." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฏหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_2559
Abstract: ปัจจุบันธุรกิจการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของภาคเอกชนประเภทโครงการจัดสรรที่ดินเพื่อที่อยู่อาศัยได้ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเพื่อสนองตอบความต้องการของประชาชน ซึ่งมีกฎหมายควบคุมโดยพระราชบัญญัติการจัดสรรที่ดิน พ.ศ.2543 กฎหมายฉบับนี้ก็มีการบังคับใช้มากว่า 10 ปี โดยมุ่งคุ้มครองประโยชน์ของประชาชผู้ซื้อที่ดินจัดสรรและมีมาตรการ ระเบียบ ข้อบังคับของการจัดสรรที่ดินเอกชน แต่อย่างไรก็ดี เมื่อภาครัฐออกกฎหมายเพื่อต้องการกระจายอำนาจการบริหารให้กับชุมชนเข้ามาดูแลกันเองในรูปแบบของนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร ทั้งเรื่องการบริหารและการดูแลบำรุงรักษาเกี่ยวกับสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะซึ่งเป็นทรัพย์สินส่วนกลางภายในชุมชนซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญเมื่ออยู่ร่วมกันในชุมชน แต่ก็ยังคงมีปัญหาอยู่ตลอดเวลา โดยอย่างยิ่งปัญหาเรื่องการจัดเก็บค่าใช้จ่ายและการไม่ชำระค่าบำรุงรักษาและบริการสาธารณูปโภคหรือค่าส่วนกลางภายในโครงการจัดสรรที่ดิน แม้พระราชบัญญัติการจัดสรรที่ดิน พ.ศ.2543 จะมีมาตรการลงโทษบ้างแล้วแต่ก็ไม่สามารถบังคับใช้ได้อย่างเต็มที่ในทางปฏิบัติ
Description: เป็นสารนิพนธ์ หลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ที่ผู้ทำวิจัยศึกษาปัญหาทางกฎหมายกรณีไม่ชำระค่าบริการสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะในโครงการบ้านจัดสรร
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8520
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.