Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8588
Title: การเปลี่ยนแปลงของรูปแบบและปรืมาตรของตัวแปรทางธรรมชาติต่อพื้นที่ว่างทางสถาปัตยกรรม : โครงการอุทยานการเรียนรู้ศูนย์วิจัยข้าวและชาวนา
Other Titles: DECOMPOSITION AND TRANSFORMATION IN ARCHITECTURE : TK PARK RICE RESEARCH AND FARMER LEARNING CENTER PROJECT
Authors: รุ่งเรือง น้อมภักดีกุล
Keywords: ที่ว่าง
เวลา
ธรรมชาติ
Issue Date: 2565
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: รุ่งเรือง น้อมภักดีกุล. 2562. "การเปลี่ยนแปลงของรูปแบบและปรืมาตรของตัวแปรทางธรรมชาติต่อพื้นที่ว่างทางสถาปัตยกรรม : โครงการอุทยานการเรียนรู้ศูนย์วิจัยข้าวและชาวนา." วิทยานิพนธ์สถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาปรากฏการณ์การเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติและสภาพแวดล้อมที่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ว่างทางสถาปัตยกรรมทั้งในเรื่องของกายภาพและการสื่อความหมาย ตลอดจนแนวคิดในการออกแบบ เพื่อตอบสนองการรับรู้ต่อพื้นที่ว่างทางสถาปัตยกรรม โดยสถาปัตยกรรมทำหน้าที่เป็นสื่อกลางระหว่างคนกับธรรมชาติผ่านช่วงเวลา, ฤดูกาล, ภูมิอากาศและการจัดการเศษวัสดุเหลือใช้จากธรรมชาติซึ่งแสดงออกถึงความสัมพันธ์ต่อการใช้สอยพื้นที่ว่างกับการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติ เพื่อสร้างกระบวนการคืดในงานออกแบบเพื่อสอดคล้องกับบริบทและเกิดประโยชน์ใช้สอยอย่างเต็มประสิทธิภาพและเพื่อศึกษาถึึงแนวความคิดในการออกแบบสถาปัตยกรรมที่สัมพันธ์กับบริบทของเมือง รวมทั้งศึกษาผลกระทบต่อผู้คนและรูปแบบเมือง, ศึกษาทฤษฎีการรับรู้โดยใช้แนวความคิดเรื่องความสัมพันธ์ของการเปลี่ยนแปลงรูปแบบธรรมชาติ โยงใยความเกี่ยวเนื่องระหว่างสถาปัตยกรรมกับธรรมชาติ ผลการนำไปประยุกต์ออกปบบลักษณะภาพรวมของแนวคิดเรื่องเปลี่ยนแปลงและย่อยสลายของธรรมชาติที่ส่งผลต่อการปรับเปลี่ยนที่ว่างในสถาปัตยกรรม ซึ่งเป็นแนวคิดหลักของการออกแบบพื้นที่ว่างที่สามารถรองรับการใช้งานจากผูเใช้สอย ที่สอดคล้องกับบริบทและการรับรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงธรรมชาติจากจินตภาพของบริบทอย่างต่อเนื่องและเป็นลำดับ ซึ่งบทสรุปของแนวคิดนั้นมุ่งเน้นในเรื่องแนวทางการออกแบบสถาปัตยกรรมที่เป็นสื่อสัมพันธ์ระหว่างธรรมชาติและมนุษย์เพื่อสร้างองค์ความรู้และการนำไปประยุกต์ใช้อย่างเข้าใจ
Description: ตารางและรูปภาพประกอบ
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8588
Appears in Collections:08. ผลงานนักศึกษา

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
57016870 นาย รุ่งเรือง น้อมภักดีกุล.pdf13.39 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.