การพัฒนาระบบถามตอบอัตโนมัติ กรณีศึกษาส่วนงานซ่อมบำรุง บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ จังหวัดสุพรรณบุรี

กำลังโหลด...
รูปภาพขนาดย่อ

วันที่

2565

ผู้เขียน

ชื่อวารสาร

วารสาร ISSN

ชื่อหนังสือ

สำนักพิมพ์

มหาวิทยาลัยศรีปทุม

เชิงนามธรรม

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงคเพื่อการพัฒนาระบบถามตอบอัตธนมัติในรูปแบบแชทบอท เพื่อนำไปสู่เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของส่วนงานซ่อมบำรุงในขั้นตอนสรับสนุนข้อมูลให้กับพนักงานซ่อมบำรุง ก่อนออกปฏิบัติหน้าที่แก้ไขปัญหาที่มีการรับแจ้งมาจากลูกค้า ซึ่งพบว่าขั้นตอนนี้มักจะเกิดความล่าช้าและความไม่ครบถ้วนสมบูรณืของข้อมูล สำหรับการดำเนินการแก้ไขปัญหาของพนักงานซ่อบำรุง งานวิจัยนี้ได้นำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในรูปแบบแชทบอท โดยพัฒนาแพลตฟอร์มการทำงานร่วมกันของโปรแกรมไดอะล็อกโฟล์และไลน์แอปพลิเคชั่น ผลลัพธ์การวิจัยพบว่าระบบถามตอบอัตโนมัติในรูปแบบแชทบอทสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพความพึงพอใจจากการทำงานด้านเวลาการเตรียมข้อมูลที่ดีขึ้นด้วยค่าเฉลี่ยของเวลาที่ร้อยละ 60 เพิ่มประสิทธิภาพด้านความถูกต้องแม่นยำข้อมูลเพิ่มขึ้นร้อยละ 40 และเพิ่มประสิทธิภาพด้านความสะดวกในการค้นหาข้อมูลเพิ่มขึ้นร้อยละ 60

คำอธิบาย

ตารางและรูปภาพประกอบ

คำหลัก

แชทบอท, การพัฒนาระบบ, งานซ่อมบำรุง, โทรคมนาคม, จังหวัดสุพรรณบุรี

การอ้างอิง

นชธร วรรณพุฒ. 2564. "การพัฒนาระบบถามตอบอัตโนมัติ กรณีศึกษาส้วนงานซ่อมบำรุง บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ จังหวัดสุพรรณบุรี." สารนิพนธ์วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.