Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8769
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างการวัดสภาพหนี้สิน ความสามารถในการทำกำไร และกระแสเงินสดอิสระกับราคาตลาดหลักทรัพย์หมวดพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
Other Titles: THE RELATIONSHIP BETWEEN MEASURING FINANCIAL LEVERAGE, PROFITABILITY AND FREE CASH FLOW ON STOCK PRICE OF PROPERTY DEVELOPMENT FOR LISTED COMPANY IN THAILAND
Authors: สุจิตรา สัมพันธ์นิรันดร
Keywords: การวัดสภาพหนี้สิน
ความสามารถในการทำกำไร
กระแสเงินสดอิสระ
ราคาตลาดหลักทรัพย์
Issue Date: 2565
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: สุจิตรา สัมพันธ์นิรันดร. 2558. “ความสัมพันธ์ระหว่างการวัดสภาพหนี้สิน ความสามารถในการทำกำไร และกระแสเงินสดอิสระกับราคาตลาดหลักทรัพย์หมวดพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย.” การค้นคว้าอิสระบัญชีมหาบัณฑิต คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างการวัดสภาพหนี้สินความสามารถในการทำกำไรและกระแสเงินสดอิสระกับราคาตลาดหลักทรัพย์หมวดพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยใช้อัตราส่วนทางการเงินในการวิเคราะห์ ได้แก่ อัตราส่วนหนี้สินรวมต่อสินทรัพย์รวม อัตราส่วนหนี้สินรวมต่อสินทรัพย์รวม อัตราส่วนหนี้สินรวมต่อส่วนของผู้ถือหุ้น อัตราส่วนกำไรสุทธิ อัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์ อัตราผลตอบแทนส่วนของผู้ถือหุ้น กระแสเงินสดอิสระ และราคาของตลาดหลักทรัพย์ ณ วันรายงานผลการดำเนินงานจากงบการเงินรายไตรมาสที่ 1ของปี 2553 ถึงไตรมาสที่ 4 ของปี 2557 โดยทำการเลือกแบบเฉพาะเจาะจงในหมวดพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่มีรอบระยะเวลาบัญชีระหว่างวันที่ 1 มกราคม ถึงวันที่ 31 ธันวาคม และมีการส่งงบการเงินครบทุกปีในช่วงปี 2553 – 2557 จำนวน 38 บริษัท โดยนำมาทดสอบสมมติฐานด้วยการวิเคราะห์การถดถอยพหุที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ผลการศึกษาอัตราส่วนหนี้สินรวมต่อสินทรัพย์รวม อัตราส่วนกำไรสุทธิ อัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์ และอัตราส่วนตอบแทนส่วนของผู้ถือหุ้น มีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกันกับราคาตลาดหลักทรัพย์ กระแสเงินสดอิสระมีความสัมพันธ์ในทิศทางตรงกันข้ามกับราคาตลาดหลักทรัพย์ แต่อัตราส่วนหนี้สินรวมต่อส่วนของผู้ถือหุ้นไม่มีความสัมพันธ์กับราคาตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งผู้ลงทุนสามารถนำผลการศึกษามาใช้เป็นแนวทางในการตัดสินใจลงทุนในหลักทรัพย์หมวดพัฒนาอสังหาริมทรัพย์
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8769
Appears in Collections:ACC-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.