Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8834
Title: อิทธิพลจรรยาบรรณวิชาชีพบัญชี ทักษะการปฏิบัติงานตรวจสอบและความเป็นมืออาชีพที่ส่งผลต่อคุรภาพรายงานการสอบบัญชีในมุมมองของผู้ให้บริการสอบบัญชี ในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: THE INFLUENCE OF CODE OF ETHICS FOR ACCOUNTING PROFESSIONAL SKILLS OF AUDITING AND PROFESSIONALISM OF AUDITORS TOWARDS THE QUALITY OF AUDIT REPORTS IN POINT OF VIEW THE AUDITING SERVICE IN BANGKOK
Authors: ศศิพร ชาญศิลป์
Keywords: จรรยาบรรณวิชาชีพบัญชี
ทักษะการปฏิบัติงานตรวจสอบ
ความเป็นมืออาชีพ
Issue Date: 2565
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ศศิพร ชาญศิลป์. 2564. "อิทธิพลจรรยาบรรณวิชาชีพบัญชี ทักษะการปฏิบัติงานตรวจสอบและความเป็นมืออาชีพที่ส่งผลต่อคุรภาพรายงานการสอบบัญชีในมุมมองของผู้ให้บริการสอบบัญชี ในเขตกรุงเทพมหานคร." วิทยานิพนธ์บัญชีมหาบัณฑิต คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: งานวิจัยคร้ังนี้มีวตัถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาปัจจัยจรรยาบรรณวิชาชีพบัญชีอันได้แก่ความโปร่งใส ความเป็นอิสระ ความเที่ยงธรรม ความซื่อสัตย์สุจริต ความรู้และความสามารถ มาตรฐานในการปฏิบัติงาน การรักษาความลับ ความรับผิดชอบต่อผู้รับบริการ ความรับผิดชอบต่อผู้เป็นหุ้นส่วน บุคคลหรือนิติบุคคล ที่ผู้ประกอบวิชาชีพปฏิบัติหน้าที่ให้ความรับผิดชอบต่อเพื่อนร่วมวิชาชีพ และจรรยาบรรณทั่วไปเป็นหลักการเกี่ยวกับพฤติกรรมวิชาชีพที่ส่งผลต่อคุณภาพรายงานการสอบบัญชี ในมุมมองของผู้ให้บริการสอบบัญชี (2) เพื่อศึกษาปัจจัยทักษะการปฏิบัติงานตรวจสอบอันได้แก่การบัญชี การสอบบัญชี กฎหมายที่เกี่ยวข้อง เทคโนโลยีสารสนเทศที่ส่งผลต่อคุณภาพรายงานการสอบบัญชีในมุมมองของผู้ให้บริการสอบบัญชี (3) เพื่อศึกษาปัจจัยความเป็นมืออาชีพ อันได้แก่การเรียนรู้อย่างชาญฉลาด เทคนิคและการปฏิบัติหน้าที่ สัมพันธ์และการติดต่อสื่อสารที่ส่งผลต่อคุณภาพรายงานการสอบบัญชีในมุมมองของผู้ให้บริการสอบบัญชีการวิจยัคร้ังนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ผู้วิจัยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้กลุ่มตัวอย่างของผู้ให้บริการสอบบัญชี จำนวน 318 คน เขตกรุงเทพมหานคร สถิติที่ใช้ในการวิจัย สถิติเชิงพรรณนาในการหาค่าร้อยละ การหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเชิงอ้างอิง ในการวิเคราะห์หาความแปรปรวนในการทดสอบสมมติฐาน และ การทดสอบความสัมพันธ์แบบพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัจจัยจรรยาบรรณวิชาชีพบัญชีอันได้แก่ความโปร่งใส ความเป็นอิสระ ความเที่ยงธรรม ความซื่อสัตย์สุจริต ความรู้และความสามารถ มาตรฐานในการปฏิบัติงาน การรักษาความลับ ความรับผิดชอบต่อผู้รับบริการ ความรับผิดชอบต่อผู้เป็นหุ้นส่วนบุคคลหรือนิติบุคคล ที่ผู้ประกอบวิชาชีพปฏิบัติหน้าที่ให้ความรับผิดชอบต่อเพื่อนร่วมวิชาชีพ และจรรยาบรรณทั่วไปเป็นหลักการเกี่ยวกับพฤติกรรมวิชาชีพที่ส่งผลต่อคุณภาพรายงานการสอบบัญชี ในมุมมองของผู้ให้บริการสอบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 (2) เพื่อศึกษาปัจจัยทักษะการปฏิบัติงานตรวจสอบอันได้แก่การบัญชี การสอบบัญชี กฎหมายที่เกี่ยวข้อง เทคโนโลยีสารสนเทศที่ส่งผลต่อคุณภาพรายงานการสอบบัญชีในมุมมองของผู้ให้บริการสอบบัญชีอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 (3) เพื่อศึกษาปัจจัยความเป็นมืออาชีพ อันได้แก่การเรียนรู้อย่างชาญฉลาด เทคนิคและการปฏิบัติหน้าที่ สัมพันธ์และการติดต่อสื่อสารที่ส่งผลต่อคุณภาพรายงานการสอบบัญชีในมุมมองของผู้ให้บริการสอบบัญชีอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05
Description: ตารางและรูปภาพประกอบ
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8834
Appears in Collections:ACC-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
59502135 ศศิพร ชาญศิลป์.pdf3.92 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.