อิทธิพลจรรยาบรรณวิชาชีพบัญชี ทักษะการปฏิบัติงานตรวจสอบและความเป็นมืออาชีพที่ส่งผลต่อคุรภาพรายงานการสอบบัญชีในมุมมองของผู้ให้บริการสอบบัญชี ในเขตกรุงเทพมหานคร

กำลังโหลด...
รูปภาพขนาดย่อ

วันที่

2565

ชื่อวารสาร

วารสาร ISSN

ชื่อหนังสือ

สำนักพิมพ์

มหาวิทยาลัยศรีปทุม

เชิงนามธรรม

งานวิจัยคร้ังนี้มีวตัถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาปัจจัยจรรยาบรรณวิชาชีพบัญชีอันได้แก่ความโปร่งใส ความเป็นอิสระ ความเที่ยงธรรม ความซื่อสัตย์สุจริต ความรู้และความสามารถ มาตรฐานในการปฏิบัติงาน การรักษาความลับ ความรับผิดชอบต่อผู้รับบริการ ความรับผิดชอบต่อผู้เป็นหุ้นส่วน บุคคลหรือนิติบุคคล ที่ผู้ประกอบวิชาชีพปฏิบัติหน้าที่ให้ความรับผิดชอบต่อเพื่อนร่วมวิชาชีพ และจรรยาบรรณทั่วไปเป็นหลักการเกี่ยวกับพฤติกรรมวิชาชีพที่ส่งผลต่อคุณภาพรายงานการสอบบัญชี ในมุมมองของผู้ให้บริการสอบบัญชี (2) เพื่อศึกษาปัจจัยทักษะการปฏิบัติงานตรวจสอบอันได้แก่การบัญชี การสอบบัญชี กฎหมายที่เกี่ยวข้อง เทคโนโลยีสารสนเทศที่ส่งผลต่อคุณภาพรายงานการสอบบัญชีในมุมมองของผู้ให้บริการสอบบัญชี (3) เพื่อศึกษาปัจจัยความเป็นมืออาชีพ อันได้แก่การเรียนรู้อย่างชาญฉลาด เทคนิคและการปฏิบัติหน้าที่ สัมพันธ์และการติดต่อสื่อสารที่ส่งผลต่อคุณภาพรายงานการสอบบัญชีในมุมมองของผู้ให้บริการสอบบัญชีการวิจยัคร้ังนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ผู้วิจัยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้กลุ่มตัวอย่างของผู้ให้บริการสอบบัญชี จำนวน 318 คน เขตกรุงเทพมหานคร สถิติที่ใช้ในการวิจัย สถิติเชิงพรรณนาในการหาค่าร้อยละ การหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเชิงอ้างอิง ในการวิเคราะห์หาความแปรปรวนในการทดสอบสมมติฐาน และ การทดสอบความสัมพันธ์แบบพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัจจัยจรรยาบรรณวิชาชีพบัญชีอันได้แก่ความโปร่งใส ความเป็นอิสระ ความเที่ยงธรรม ความซื่อสัตย์สุจริต ความรู้และความสามารถ มาตรฐานในการปฏิบัติงาน การรักษาความลับ ความรับผิดชอบต่อผู้รับบริการ ความรับผิดชอบต่อผู้เป็นหุ้นส่วนบุคคลหรือนิติบุคคล ที่ผู้ประกอบวิชาชีพปฏิบัติหน้าที่ให้ความรับผิดชอบต่อเพื่อนร่วมวิชาชีพ และจรรยาบรรณทั่วไปเป็นหลักการเกี่ยวกับพฤติกรรมวิชาชีพที่ส่งผลต่อคุณภาพรายงานการสอบบัญชี ในมุมมองของผู้ให้บริการสอบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 (2) เพื่อศึกษาปัจจัยทักษะการปฏิบัติงานตรวจสอบอันได้แก่การบัญชี การสอบบัญชี กฎหมายที่เกี่ยวข้อง เทคโนโลยีสารสนเทศที่ส่งผลต่อคุณภาพรายงานการสอบบัญชีในมุมมองของผู้ให้บริการสอบบัญชีอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 (3) เพื่อศึกษาปัจจัยความเป็นมืออาชีพ อันได้แก่การเรียนรู้อย่างชาญฉลาด เทคนิคและการปฏิบัติหน้าที่ สัมพันธ์และการติดต่อสื่อสารที่ส่งผลต่อคุณภาพรายงานการสอบบัญชีในมุมมองของผู้ให้บริการสอบบัญชีอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05

คำอธิบาย

ตารางและรูปภาพประกอบ

คำหลัก

จรรยาบรรณวิชาชีพบัญชี, ทักษะการปฏิบัติงานตรวจสอบ, ความเป็นมืออาชีพ

การอ้างอิง

ศศิพร ชาญศิลป์. 2564. "อิทธิพลจรรยาบรรณวิชาชีพบัญชี ทักษะการปฏิบัติงานตรวจสอบและความเป็นมืออาชีพที่ส่งผลต่อคุรภาพรายงานการสอบบัญชีในมุมมองของผู้ให้บริการสอบบัญชี ในเขตกรุงเทพมหานคร." วิทยานิพนธ์บัญชีมหาบัณฑิต คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม.