Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8838
Title: โมเดลความสัมพันธ์ระหว่างสมรรถนะของประธานเจ้าหน้าที่บริหารคุณภาพของการควบคุมภายใน และคุณภาพของรายงานทางการเงินที่ส่งผลต่อประสิทธิผลทางการเงิน ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
Other Titles: MODEL OF THE RELATIONSHIP BETWEEN THE COMPETENCE OF THE CHIEF EXECUTIVE OFFICER, THE QUALITY OF INTERNAL CONTROL AND THE QUALITY OF FINANCIAL REPORTS THAT AFFECTS THE FINANCIAL EFFECTIVENESS OF COMPANIES LISTED ON THE STOCK EXCHANGE OF THAILAND
Authors: ภัทรา เตชะธนเศรษฐ์
Keywords: สมรรถนะของประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
คุณภาพของการควบคุมภายใน
คุณภาพของรายงานทางการเงิน
ประสิทธิผลทางการเงิน
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
Issue Date: 2565
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ภัทรา เตชะธนเศรษฐ์. 2564. "โมเดลความสัมพันธ์ระหว่างสมรรถนะของประธานเจ้าหน้าที่บริหารคุณภาพของการควบคุมภายใน และคุณภาพของรายงานทางการเงินที่ส่งผลต่อประสิทธิผลทางการเงิน ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย." วิทยานิพนธ์ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบัญชี คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: ในปัจจุบันโลกการค้าเป็นแบบไร้พรมแดนทำให้มีการแข่งขันกันมากขึ้น ประสิทธิผลทางการเงินจึงเป็นสิ่งกำหนดความสำเร็จและเป็นผลให้ประสิทธิผลทางการเงินมีความสำคัญต่อองค์กร สิ่งนี้ทำให้นักวิจัยพยายามศึกษาปัจจัยที่มีผลกระทบต่อประสิทธิผลทางการเงิน การศึกษาคร้ังนี้มีวัตถุประสงค์พื่อศึกษาโมเดลความสัมพันธ์ระหว่างสมรรถนะของประธานเจ้าหน้าที่บริหารคุณภาพของการควบคุมภายใน และคุณภาพของรายงานทางการเงินที่ส่งผลต่อประสิทธิผลทางการเงินของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กลุ่มตัวอย่างมีจำนวน 362 บริษัท ในช่วงปี พ.ศ. 2558–2562 เก็บข้อมูลทุติยภูมิและวิเคราะห์สมการโครงสร้าง ผลการวิจัยพบว่าโมเดลต้นแบบกับข้อมูลเชิงประจักษ์หลังปรับค่าความคลาดเคลื่อนของตัวแปรมีความสอดคล้องกลมกลืนกัน สำหรับการวิเคราะห์เส้นทางของตัวแปรโดยภาพรวมพบว่าสมรรถนะของประธานเจ้าหน้าที่บริหารมีอิทธิพลเชิงบวกต่อคุณภาพของการควบคุมภายในและประสิทธิผลทางการเงิน คุณภาพของการควบคุมภายในมีอิทธิพลเชิงบวกต่อคุณภาพของรายงานทางการเงินและประสิทธิผลทางการเงิน คุณภาพของรายงานทางการเงินมีอิทธิพลเชิงบวกต่อประสิทธิผลทางการเงิน ขนาดของกิจการมีอิทธิพลเชิงบวกต่อคุณภาพของการควบคุมภายในและประสิทธิผลทางการเงิน
Description: ตารางและรูปภาพประกอบ
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8838
Appears in Collections:ACC-10. วิทยานิพนธ์ปริญญาเอก

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
58560219 ภัทรา เตชะธนเศรษฐ์.pdf4.35 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.