Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8851
Title: ผลกระทบระหว่างการกำกับดูแลกิจการ กระแสเงินสดและความสามารถในการทำกำไร ของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ SET 100
Other Titles: THE EFFECTS DURING CORPORATE GOVERNANCE CASH FLOW AND PROFITABILITY ON THE STOCK EXCHANGE OF THAILAND IN SET 100 INDEX
Authors: มยุรา คงสกูล
Keywords: การกำกับดูแลกิจการ
กระแสเงินสด
ความสามารถในการทำกำไร
Issue Date: 2565
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: มยุรา คงสกูล. 2564. "ผลกระทบระหว่างการกำกับดูแลกิจการ กระแสเงินสดและความสามารถในการทำกำไร ของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ SET 100." การค้นคว้าอิสระบัญชีมหาบัณฑิต คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: งานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลกระทบของการกํากับดูแลกิจการและกระแสเงินสดที่มีผลต่อความสามารถในการทํากําไรของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ SET100 การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ซึ่งข้อมูลที่ใช้ในการศึกษารวมทั้งสิ้น 228 ข้อมูล ตั้งแต่ปี 2561-2563โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจาก SET -SMART ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รายงานประจําปี (56 -1) และข้อมูลงบการเงิน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ การวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุคูณ ที่ระดับนัยสําคัญทางสถิติ 0.05 ผลกระทบของการกํากับดูแลกิจการที่มีผลต่อความสามารถในการทํากําไร พบว่า สัดส่วนของกรรมการที่ไม่เป็นผู้บริหารมีผลกระทบเชิงบวกต่ออัตรากําไรสุทธิอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติสัดส่วนการถือครองหุ้นของคณะกรรมการบริษัทมีผลกระทบเชิงบวกต่ออัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์และอัตราผลตอบแทนจากส่วนของผู้ถือหุ้นอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ และผลกระทบของกระแสเงินสดที่มีผลต่อความสามารถในการทํากําไร พบว่า กระแสเงินสดจากกิจกรรมดําเนินงานมีผลกระทบเชิงบวกต่ออัตรากําไรสุทธิ อัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์ และอัตราผลตอบแทนจากส่วนของผู้ถือหุ้นอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ กระแสเงินสดจากกิจกรรมลงทุนมีผลกระทบเชิงบวกต่ออัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์และอัตราผลตอบแทนจากส่วนของผู้ถือหุ้นอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติกระแสเงินสดจากกิจกรรมจัดหาเงินมีผลกระทบเชิงบวกต่ออัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ ซึ่งนักลงทุนและผู้บริหารสามารถนําข้อมูลไปประกอบการตัดสินใจลงทุน บริหารจัดการองค์กร หรือวิเคราะห์ผลการดําเนินงานต่างๆ ได้
Description: ตารางและรูปภาพประกอบ
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8851
Appears in Collections:ACC-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
64500047 มยุรา คงสกูล.pdf1.04 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.