Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8982
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorผู้ช่วยศาสตรจารย์ วรรณี งามขจรกุลกิจth_TH
dc.date.accessioned2023-01-19T03:54:49Z-
dc.date.available2023-01-19T03:54:49Z-
dc.date.issued2022-10-27-
dc.identifier.citationวรรณี งามขจรกุลกิจ. (2565). "พฤติกรรมการใช้สื่อสังคมและความกลัวตกกระแสกับการแชร์ข่าวปลอมบนสื่อสังคมของวัยรุ่น" ในหนังสือประมวลบทความการประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 17 และการประชุมวิชาการระดับนานาชาติ ครั้งที่ 7 มหาวิทยาลัยศรีปทุม ออนไลน์ เรื่อง วิจัยและนวัตกรรมสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน.พิมพ์ครั้งที่ 17. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศรีปทุม, หน้า 1914-1922.th_TH
dc.identifier.isbn978-974-655-469-5-
dc.identifier.urihttp://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8982-
dc.description.abstractการศึกษาพฤติกรรมการใช้สื่อสังคมและความกลัวตกกระแสกับการแชร์ข่าวปลอมบนสื่อสังคมของวัยรุ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของความกลัวตกกระแสของกลุ่มวัยรุ่นกับการแชร์ข่าวปลอมบนสื่อสังคม และเสนอแนะแนวทางในการ บ่มเพาะกลุ่มวัยรุ่นเพื่อการเรียนรู้พิจารณาข่าวปลอมบนสื่อสังคมและการใช้สื่อสังคม ซึ่งจากผลการศึกษาบทความวิชาการและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องจำนวนหลายเรื่องทำให้พบว่าปัจจัยที่เป็นสาเหตุหนึ่งของการแชร์ข่าวปลอมหรือข่าวลวงบนสื่อสังคมมาจากความกลัวตกกระแสที่เป็นอาการตาม FOMO(Fear of Missing Out) ยิ่งวัยรุ่นใช้สื่อสังคมมากขึ้นเท่าไรยิ่งเป็นที่มาของอาการ FOMO ที่สัมพันธ์กับการแชร์ข่าวปลอมที่ขาดการกลั่นกรองความจริงของข่าวสารเหล่านั้น This study on the behavior in the usage of social media, the Fear of Missing Out, and the Sharing of Fake News on social media among Adolescents aims to study the relationship between the phenomenon of the Fear of Missing Out (FOMO) among adolescents and the sharing of fake news on social media. The study will also recommend guidelines to inculcate adolescents in ways to detect fake news on social media and the usage ofsocial media. The study found that the main reason behind the sharing of fake news on social media stemmed from FOMO. The more adolescents use social media, the more severe the effect of FOMO, which, in turn, is connected to the sharing of fake news.th_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยศรีปทุมth_TH
dc.subjectข่าวปลอม, สื่อสังคม, ความกลัวตกกระแสth_TH
dc.subjectFake news, Social media, Fear of Missing Out (FOMO)th_TH
dc.titleพฤติกรรมการใช้สื่อสังคมและความกลัวตกกระแสกับการแชร์ข่าวปลอมบนสื่อสังคมของวัยรุ่นth_TH
dc.typeArticleth_TH
Appears in Collections:CMU-01. บทความวิชาการ/วิจัย (วารสารระดับนานาชาติ)



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.