Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9138
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างการกำกับดูแลกิจการกับต้นทุนเงินทุนและอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนของหมวดบริการรับเหมาก่อสร้างและขายวัสดุก่อสร้างที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
Other Titles: RELATIONSHIP BETWEEN COST OF CORPORATE GOVERNANCE AND CAPITAL, RETURNS ON INVESTMENTS OF LISTED OF THE COMPANY PROVIDES CONSTRUCTION AND CONSTRUCTION MATERIALS LISTED ON THE STOCK EXCHANGE OF THAILAND
Authors: พรนิภา วรรณทวี
Keywords: การกำกับดูแลกิจการ
ต้นทุนเงินทุน
อัตราผลตอบแทนจากการลงทุน
หมวดบริการรับก่อสร้างและหมวดวัสดุก่อสร้าง
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: พรนิภา วรรณทวี. 2558. “ความสัมพันธ์ระหว่างการกำกับดูแลกิจการกับต้นทุนเงินทุนและอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนของหมวดบริการรับเหมาก่อสร้างและขายวัสดุก่อสร้างที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย.” การค้นคว้าอิสระบัญชีมหาบัณฑิต คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างการกำกับดูแลกิจการกับต้นทุนเงินทุน และอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนของหมวดบริการรับเหมาก่อสร้างและหมวดวัสดุก่อสร้างที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยซึ่งมีตัวแปรอิสระ ได้แก่ สัดส่วนของคณะกรรมการอิสระ ขนาดคณะกรรมการการถือหุ้นของผู้บริหารและคณะกรรมการบริษัท การถือหุ้นของนักลงทุนสถาบัน การถือหุ้นโดยผู้ถือหุ้นรายใหญ่ และตัวแปรตาม ได้แก่ ต้นทุนการเงินและอัตราผลตอบแทนจากการลงทุน โดยทำการเลือกเฉพาะเจาะจงในหมวดบริการรับเหมาก่อสร้างและหมวดวัสดุก่อสร้างที่จดทะเบียนใน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่มีรอบระยะเวลาบัญชีระหว่างวันที่ 1 มกราคม ถึงวันที่ 31 ธันวาคม และมีการส่งงบการเงินครบทุกปีในช่วงปี 2553 – 2557 จำนวน 34 บริษัท โดยนำมาทำการทดสอบความสัมพันธ์ด้วยการวิเคราะห์การถดถอยพหุด้วยระดับนัยสำคัญ 0.05 ผลการศึกษา ขนาดคณะกรรมการและการถือหุ้นโดยผู้ถือหุ้นรายใหญ่ มีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกันกับต้นทุนการเงิน และการถือหุ้นของผู้บริหารและคณะกรรมการบริษัท และการถือหุ้นของนักลงทุนสถาบัน มีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกันกับอัตราผลตอบแทนจากการลงทุน ซึ่งผู้ลงทุนสามารถใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
Description: ตารางและรูปภาพประกอบ
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9138
Appears in Collections:ACC-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.