ความสัมพันธ์ระหว่างการกำกับดูแลกิจการกับต้นทุนเงินทุนและอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนของหมวดบริการรับเหมาก่อสร้างและขายวัสดุก่อสร้างที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

กำลังโหลด...
รูปภาพขนาดย่อ

วันที่

2566

ชื่อวารสาร

วารสาร ISSN

ชื่อหนังสือ

สำนักพิมพ์

มหาวิทยาลัยศรีปทุม

เชิงนามธรรม

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างการกำกับดูแลกิจการกับต้นทุนเงินทุน และอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนของหมวดบริการรับเหมาก่อสร้างและหมวดวัสดุก่อสร้างที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยซึ่งมีตัวแปรอิสระ ได้แก่ สัดส่วนของคณะกรรมการอิสระ ขนาดคณะกรรมการการถือหุ้นของผู้บริหารและคณะกรรมการบริษัท การถือหุ้นของนักลงทุนสถาบัน การถือหุ้นโดยผู้ถือหุ้นรายใหญ่ และตัวแปรตาม ได้แก่ ต้นทุนการเงินและอัตราผลตอบแทนจากการลงทุน โดยทำการเลือกเฉพาะเจาะจงในหมวดบริการรับเหมาก่อสร้างและหมวดวัสดุก่อสร้างที่จดทะเบียนใน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่มีรอบระยะเวลาบัญชีระหว่างวันที่ 1 มกราคม ถึงวันที่ 31 ธันวาคม และมีการส่งงบการเงินครบทุกปีในช่วงปี 2553 – 2557 จำนวน 34 บริษัท โดยนำมาทำการทดสอบความสัมพันธ์ด้วยการวิเคราะห์การถดถอยพหุด้วยระดับนัยสำคัญ 0.05 ผลการศึกษา ขนาดคณะกรรมการและการถือหุ้นโดยผู้ถือหุ้นรายใหญ่ มีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกันกับต้นทุนการเงิน และการถือหุ้นของผู้บริหารและคณะกรรมการบริษัท และการถือหุ้นของนักลงทุนสถาบัน มีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกันกับอัตราผลตอบแทนจากการลงทุน ซึ่งผู้ลงทุนสามารถใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

คำอธิบาย

ตารางและรูปภาพประกอบ

คำหลัก

การกำกับดูแลกิจการ, ต้นทุนเงินทุน, อัตราผลตอบแทนจากการลงทุน, หมวดบริการรับก่อสร้างและหมวดวัสดุก่อสร้าง

การอ้างอิง

พรนิภา วรรณทวี. 2558. “ความสัมพันธ์ระหว่างการกำกับดูแลกิจการกับต้นทุนเงินทุนและอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนของหมวดบริการรับเหมาก่อสร้างและขายวัสดุก่อสร้างที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย.” การค้นคว้าอิสระบัญชีมหาบัณฑิต คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม.