Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9140
Title: การแก้ไขคำสั่งทางปกครองที่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฎิบัติตามขั้นตอนหรือวิธีการที่กำหนดไว้ระหว่างพิจารณาคดีของศาลปกครอง
Other Titles: AMENDMENT OF AN ADMINISTRATIVE ORDER THAT VIOLATES OR FAILS TO COMPLY WITH THE PROCEDURE OR PROCEDURE PROVIDED DURING THE ADMINISTRATIVE COURT PROCEEDING
Authors: ธนพงษ์ วงศ์เสรี
Keywords: คำสั่งทางปกครอง
คำสั่งทางปกครองที่ไม่ชอบด้วยกฏหมาย
การฝ่าฝืนหรือไม่ปฎิบัติตามขั้นตอนหรือวิธีการที่กำหนด
คดีระหว่างพิจารณาของศาล
หลักการกระทำทางปกครองต้องชอบด้วยกฏหมาย
ระยะเวลาในการแก้ไขข้อบกพร่องของคำสั่งทางปกครอง
การเพิกถอนคำสั่งทางปกครอง
คดีปกครอง
ศาลปกครอง
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ธนพงษ์ วงศ์เสรี. 2565. “การแก้ไขคำสั่งทางปกครองที่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฎิบัติตามขั้นตอนหรือวิธีการที่กำหนดไว้ระหว่างพิจารณาคดีของศาลปกครอง.” สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฏหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: สารนิพนธ์นี้เป็นงานนิพนธ์ทางนิติศาสตร์ที่มุ่งศึกษาการแก้ไขคำสั่งศาลปกครอง (Administrative Order) ที่ออกโดยฝ่าฝืนหรือไม่ปฎิบัติตามขั้นตอนหรือวิธีการที่กฏหมายกำหนดไว้ระหว่างพิจารณาคดีของศาลปกครอง (Administrative Court) ซึ่งโดยหลักทั่วไปของคำสั่งทางปกครองที่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฎิบัติตามขั้นตอนหรือวิธีการที่กำหนดไว้ ต้องถือว่าคำสั่งทางปกครองนั้นเป็นคำสั่งทางปกครองที่ไม่ชอบด้วยกฏหมาย (Unlawful Administrative Order) โดยองค์กรตุลาการทางปกครอง (Administrative Judiciary) มีอำนาจเพิกถอนคำสั่งทางปกครองดั่งกล่าวได้แม้บทบัญญัติมาตรา 41 แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฎิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 (Administrative Procedure Act B.E. 2539) (1996) จะมีการบัญญัติให้มีการแก้ไขข้อบกพร่องได้ แต่ก็มีข้อจำกัดในเรื่องของกำหนดระยะเวลาซึ่งต้องแก้ไขก่อนสิ้นสุดกระบวนการพิจารณาขั้นอุทธรณ์ (Appeal Process) ของฝ่ายปกครอง หรือต้องแก้ไขก่อนที่จะมีการนำคดีไปสู่การพิจารณาของศาลปกครอง ประกอบกับการเพิกถอนคำสั่งทางปกครองที่บกพร่องในเรื่องของขั้นตอนหรือวิธีการโดยไม่พิจารณาเนื้อหาของคำสั่งด้วยแล้วอาจก่อให้เกิดปัญหาว่า ในกรณีที่ศาลปกครองเพิกถอนคำสั่งที่บกพร่องในเรื่องของขั้นตอนหรือวิธีการแล้ว กรณีดังกล่าวหากเป็นเหตุให้ฝ่ายปกครองต้องกลับไปทำคำสั่งที่บกพร่องในเรื่องของขั้นตอนหรือวิธีการแล้ว กรณีดังกล่าวหากเป็นเหตุให้ฝ่ายปกครองต้องกลับไปทำคำสั่งมาใหม่โดยต้องดำเนินการที่มีเนื้อหาเช่นเดิมแล้ว อาจสร้างขั้นตอนอันถือเป็นภาระให้ฝ่ายที่รับคำสั่งทางปกครองต้องกลับไปใช้สิทธิดำเนินคดีโดยขอให้ศาลปกครองเพิกถอนคำสั่งทางปกครองใหม่อีกครั้งหนึ่ง
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9140
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.