ตัววัดผลการดำเนินงานที่มีอิทธิพลต่อมูลค่าเพิ่มเชิงเศรษฐกิจ และมูลค่าเพิ่มทางการตลาดของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กลุ่มอุตสาหกรรมบริการ

กำลังโหลด...
รูปภาพขนาดย่อ

วันที่

2566

ชื่อวารสาร

วารสาร ISSN

ชื่อหนังสือ

สำนักพิมพ์

มหาวิทยาลัยศรีปทุม

เชิงนามธรรม

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาตัววัดผลการดำเนินงานที่มีอิทธิพลต่อมูลค่าเพิ่มเชิงเศรษฐกิจ และมูลค่าเพิ่มทางการตลาดของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กลุ่มอุตสาหกรรมบริการ ตัววัดผลการดำเนินงาน ได้แก่ กำไรสุทธิ อัตราส่วนความสามารถในการทำกำไร (กำไรสุทธิต่อหุ้น อัตราผลตอบแทนของผู้ถือหุ้น และอัตราผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวม) กลุ่มตัวอย่าง คือ บริษัทที่มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี จำนวน 31 บริษัท และเก็บรวบรวมข้อมูลการเงินตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554 – 2556 วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ สถิติเชิงพรรณนา เป็นการทดสอบข้อมูลให้อยู่ในรูปของการแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าต่ำสุด ค่าสูงสุด ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเชิงปริมาณ เป็นการทดสอบสมมติฐานโดยใช้การถดถอยเชิงพหุคูณ กำหนดระดับนัยสำคัญที่ 0.05 ผลการศึกษาพบว่ากำไรสุทธิ และอัตราผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น มีอิทธิพลต่อมูลค่าเพิ่มเชิงเศรษฐกิจ โดยมีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกัน ส่วนกำไรสุทธิ อัตราผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น และอัตราผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวมมีอิทธิพลต่อมูลค่าเพิ่มทางการตลาด โดยกำไรสุทธิ และอัตราผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้นมีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกัน ส่วนอัตราผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวม มีความสัมพันธ์กับมูลค่าเพิ่มทางการตลาดในทิศทางตรงกันข้าม

คำอธิบาย

ตารางและรูปภาพประกอบ

คำหลัก

มูลค่าเพิ่มเชิงเศรษฐกิจ, มูลค่าเพิ่มทางการตลาด

การอ้างอิง

ณิชานันท์ แอดสกุล. 2558. “ตัววัดผลการดำเนินงานที่มีอิทธิพลต่อมูลค่าเพิ่มเชิงเศรษฐกิจ และมูลค่าเพิ่มทางการตลาดของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กลุ่มอุตสาหกรรมบริการ.” การค้นคว้าอิสระบัญชีมหาบัณฑิต คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม.