Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9263
Title: การพัฒนาความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษด้วยเทคนิคการโค้ชเพื่อเตรียมความพร้อมเข้ารับการคัดเลือกเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน
Other Titles: THE DEVELOPMENT OF ENGLISH COMMUNICATION ABILITY THROUGH COACHING TECHNIQUES FOR PREPAREDNESS FOR FLIGHT ATTENDANTS SELECTION
Authors: วิจิตราโพธิ์ทองนาค
สิรินธร สินจินดาวงศ์
Keywords: ความสามารถในการพดูภาษาอังกฤษ
เทคนิคการโค้ช
ผู้เข้ารับคัดเลือกพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน
Issue Date: November-2565
Publisher: วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ศรีนครินทรวิโรฒ
Series/Report no.: ปีที่ 23
ฉบับที่ 2
Abstract: การวิจัยครั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อ1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคการโค้ชในการพูดภาษาอังกฤษเพื่่อการสื่อสาร เพื่อเตรียมความพร้อมเข้ารับการคัดเลือกเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน 2)ศึกษาความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เพื่อเตรียมความพร้อมเข้ารับการคัดเลือกเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน โดยการจัดการเรียนรูด้วยเทคนิคการโค้ช กล่มุเป้าหมาย ได้แก่ ผู้ที่ผ่านการคัดกรองคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว ้จำนวน 40 คนด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selection) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคการโค้ชชิ่งมีความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.80 และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.25 และ2) แบบประเมินความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ ซึ่งมีผลดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 0.67-1.00 ถือว่าแบบประเมินนำไปใช้ได้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข์อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบ t-test dependent ผลการศึกษา พบว่า1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคการโค้ช ในการพดูภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เพื่อเตรียมความพร้อมเข้ารับการคัดเลือกเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินจำนวน 6 แผนได้แก่ แผนที่ 1 Introduce yourself แผนที่ 2 Airline vocabulary แผนที่ 3 Cabin crew qualifications แผนที่ 4 Cabin services แผนที่ 5 In-flight emergencies แผนที่ 6 Health & medical onboard มีขั้นตอนในการจัดการเรียนรู้ 4 ขั้นตอน ดังนี้ 1. ขั้นเตรียมเข้าส่บูทเรียน และวางแผนการเรียนรู้ 2.ขั้นฝึกปฏิบัติ 3.ขั้นประเมิน ผู้เรียน 4. ขั้นสรุปและสะท้อนคิดมีความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 2) ผลการศึกษาความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษเพ่ือการสื่อสาร เพื่อเตรียมความพร้อมเข้ารับการคัดเลือกเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลงัเรียน (M= 11.02 , S.D.=1.86) สูงกว่าก่อนเรียน (M= 6.5 , S.D.=1.13) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9263
Appears in Collections:GRA-02. บทความวิชาการ/วิจัย (วารสารระดับชาติ)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
วิจิตรา โพธิ์ทองนาค 2565.pdf450.45 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

Admin Tools