การศึกษาแนวปฏิบัติเรื่องผลประโยชน์ของพนักงานของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย:ตามมาตรฐานการบัญชีฉบับที่ 19 เรื่องผลประโยชน์พนักงาน

กำลังโหลด...
รูปภาพขนาดย่อ

วันที่

2566

ชื่อวารสาร

วารสาร ISSN

ชื่อหนังสือ

สำนักพิมพ์

มหาวิทยาลัยศรีปทุม

เชิงนามธรรม

การค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเกี่ยวกับวิธีการปฎิบัติของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในการนำมาตรฐานการบัญชีฉบับที่ 19 เรื่องผลประโยชน์ของพนักงาน มาใช้ครั้งแรก และวิธีปฎิบัติทางบัญชีในเรื่องการรับรู้ผลกำไรขาดทุนจากการประมาณการตามหลักคณิตศาสตร์ประกันภัยในปีปัจจุบัน รวมถึงการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับผลประโยชน์ของพนักงานตามมาตรฐานการบัญชีฉบับที่ 19 เรื่องผลประโยชน์พนักงาน โดยศึกษาจากบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ทั้งหมด 373 บริษัท ใช้วิธีเลือกแบบเฉพาะเจาะจง และนำผลที่ได้มาวิเคราะห์สถิติเชิงพรรณนา และการ ใช้ค่าสถิติการหาความสัมพันธ์ของตัวแปร (Chi-Square) เพื่อวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ของตัวแปร จากการศึกษาพบว่า ในการนำมาตรฐานมาใช้ครั้งแรกส่วนใหญ่เลือกใช้วิธีปรับปรุงกำไรสะสมต้นปี การเลือกรับรู้ผลกำไรขาดทุนจากการประมาณการตามหลักคณิตศาสตร์ประกันภัยในปีปัจจุบันเป็นกำไรหรือขาดทุนเบ็ดเตล็ดอื่น และในการเลือกเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับผลประโยชน์ของพนักงาน พบว่าเปิดเผยข้อมูลผลประโยชน์ 2 แบบมากที่สุด ทั้งนี้เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นในการวิเคราะห์งบการเงิน และเป็นประโยชน์สำหรับบริษัทที่เริ่มใช้มาตรฐานการบัญชีฉบับดังกล่าวในครั้งแรก รวมถึงสภาวิชาชีพบัญชีสามารถนำมาใช้เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงมาตรฐานการบัญชีในอนาคต

คำอธิบาย

ตารางและรูปภาพประกอบ

คำหลัก

มาตรฐานการบัญชีฉบับที่ 19 เรื่องผลประโยชน์พนักงาน, กำไรขาดทุนจากการประมาณการตามหลักคณิตศาสตร์ประกันภัย, รูปแบบผลประโยชน์ของพนักงาน

การอ้างอิง

รุจิรา ลาวิลาศ. 2558. “การศึกษาแนวปฏิบัติเรื่องผลประโยชน์ของพนักงานของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย:ตามมาตรฐานการบัญชีฉบับที่ 19 เรื่องผลประโยชน์พนักงาน.” การค้นคว้าอิสระบัญชีมหาบัณฑิต คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม.