Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9338
Title: ปัญหาเกี่ยวกับสิทธิของผู้เสียหาย: ศึกษากรณีการใช้ดุลพินิจของพนักงานอัยการในการไม่เปิดเผยข้อมูลข่าวสารในสำนวนคดีอาญาที่มีคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้อง
Other Titles: PROBLEMS WITH THE VICTIMS’ RIGHTS: THE CASE STUDY OF EXERCISING OF THE PROSECUTOR’S DISCRETION PROHIBITING THE DISCLOSURE OF CRIMINAL CASE INFORMATION WITH A FINAL NON-PROSECUTION ORDER
Authors: อรกมล ศรีแก้ว
Keywords: สิทธิของผู้เสียหาย
ดุลพินิจ
ข้อมูลข่าวสารของราชการ
ข้อมูลข่าวสารในสำนวนคดีอาญา
คำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้อง
พนักงานอัยการ
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: อรกมล ศรีแก้ว. 2566. "ปัญหาเกี่ยวกับสิทธิของผู้เสียหาย: ศึกษากรณีการใช้ดุลพินิจของพนักงานอัยการในการไม่เปิดเผยข้อมูลข่าวสารในสำนวนคดีอาญาที่มีคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้อง." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฏหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: สารนิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ปัญหาสิทธิของผู้เสียหาย กรณีการใช้ดุลพินิจของพนักงานอัยการในการไม่เปิดเผยข้อมูลข่าวสารในสำนวนคดีอาญาที่มีคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้อง จากการศึกษาพบว่า พนักงานอัยการมักอ้างประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาเพื่อปฏิเสธสิทธิของผู้เสียหาย รวมทั้งระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุดว่าด้วยการดำเนินคดีอาญาของพนักงานอัยการ พ.ศ. 2563 ข้อ 144 ให้สิทธิแก่ผู้เสียหายขอทราบสรุปพยานหลักฐานพร้อมความเห็นของพนักงานสอบสวนและพนักงานอัยการในการสั่งคดีแต่ขาดหลักการสำหรับพนักงานอัยการในการจัดทำสรุปดังกล่าว ประกอบกับความไม่ชัดเจนของการตีความบทบัญญัติมาตรา 15 (3) แห่งพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 และการตกอยู่ภายใต้เงื่อนไขของมาตรา 17 ตลอดจนการขาดหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนในการใช้ดุลพินิจของพนักงานอัยการเพื่อออกคำสั่งเปิดเผยหรือไม่เปิดเผยข้อมูลข่าวสารในสำนวนคดีอาญา ทำให้พนักงานอัยการละเลยความสำคัญต่อสิทธิรับรู้ข้อมูลข่าวสารของผู้เสียหาย และมักมีคำสั่งไม่เปิดเผยข้อมูลข่าวสารอยู่เสมอแม้คดีจะได้เสร็จสิ้นการพิจารณาแล้ว ซึ่งขัดต่อสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้เสียหายและไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ทั้งยังไม่สอดคล้องกับแนวนโยบายของอัยการสูงสุด
Description: ตารางประกอบ
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9338
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.