Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9346
Title: ความรับผิดทางอาญาของนายเรือกรณีปล่อยทิ้งของเสียจากเรือลงสู่ทะเล
Other Titles: CRIMINAL LIABILITY OF MASTER CASE STUDY: WASTE DISCHARGE FROM SHIPS
Authors: ลลิดา สมบูรณ์
Keywords: ความรับผิดทางอาญา
การปล่อยทิ้ง
ภาวะมลพิษทางทะเล
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ลลิดา สมบูรณ์. 2566. "ความรับผิดทางอาญาของนายเรือกรณีปล่อยทิ้งของเสียจากเรือลงสู่ทะเล." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฏหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: สารนิพนธ์ฉบับนี้มุ่งศึกษาถึงความรับผิดทางอาญาของนายเรือกรณีปล่อยทิ้งของเสียจากเรือลงสู่ทะเล ในประเด็นขอบเขตการใช้บังคับกฎหมาย ความรับผิดทางอาญาของนายเรือ และมาตรการต่างๆที่ใช้บังคับกับเรือต่างชาติ จากการศึกษาวิจัยพบว่า กฎหมายของประเทศไทยมีการกำหนดขอบเขตการใช้บังคับกฎหมายในกรณีปล่อยทิ้งของเสียจากเรือเฉพาะในเขตน่านน้ำไทยซึ่งรวมถึงทะเลอาณาเขตของประเทศไทย และในบางกรณีได้มีการขยายขอบเขตไปถึงเขตต่อเนื่องของประเทศไทย แต่ไม่ได้รวมถึงเขตเศรษฐกิจจำเพาะ ทำให้กฎหมายของประเทศไทยไม่สามารถใช้บังคับกับเรือต่างชาติที่ได้กระทำความผิดในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ อีกทั้งประเทศไทยยังไม่มีมาตรการที่จะใช้บังคับกับเรือต่างชาติที่กระทำความผิดไว้เป็นการเฉพาะ ในส่วนของความรับผิดทางอาญาของนายเรือกรณีปล่อยทิ้งของเสียจากเรือลงสู่ทะเล แม้ประเทศไทยจะมีกฎหมายที่ได้กำหนดถึงความรับผิดดังกล่าวแต่กฎหมายของประเทศไทยไม่ได้มีการกำหนดตัวผู้กระทำความผิดไว้เป็นการเฉพาะและมีการกำหนดโทษปรับเป็นเงินจำนวนไม่มาก เมื่อทำการศึกษาเปรียบเทียบกับกฎหมายของต่างประเทศแล้วพบว่า กฎหมายของต่างประเทศมีการกำหนดตัวผู้กระทำความผิดไว้เป็นการเฉพาะและมีการกำหนดจำนวนเงินโทษปรับเป็นจำนวนมาก ดังนั้น จากการที่ผู้เขียนได้ทำการศึกษาเปรียบเทียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปล่อยทิ้งของเสียจากเรือลงสู่ทะเล เพื่อที่จะหาแนวทางที่ทำให้มาตรการทางกฎหมายของประเทศไทยเป็นประโยชน์ต่อการรักษาและคุ้มครองสิ่งแวดล้อมทางทะเล จึงมีข้อเสนอแนะให้มีการขยายขอบเขตการใช้บังคับกฎหมายให้รวมไปถึงเขตเศรษฐกิจจำเพาะด้วยเพื่อที่จะสามารถใช้บังคับกฎหมายของประเทศไทยได้ครอบคลุมมากขึ้น อีกทั้งควรมีการกำหนดถึงตัวของผู้กระทำความผิดให้ชัดเจนและกำหนดจำนวนเงินโทษปรับให้สูงขึ้นเพื่อให้ผู้กระทำความผิดไม่กล้ากระทำความผิดอีก รวมไปถึงการมีมาตรการที่ใช้บังคับกับเรือต่างชาติไว้เป็นการเฉพาะ เพื่อทำให้มาตรการป้องกัน ลด และควบคุมภาวะมลพิษทางทะเลของประเทศไทยมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9346
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.