Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9379
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างอัตราส่วนราคาต่อกำไรต่อหุ้น อัตราส่วนมูลค่าหุ้นทางบัญชีต่อหุ้น และอัตราส่วนเงินปันผลตอบแทนในการอธิบายผลตอบแทนของหลักทรัพย์ในกลุ่มธุรกิจการเงินที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
Other Titles: THE RELATIONSHIP BETWEEN THE RATIO OF PRICE TO EARNINGS PER SHARE RATIO BOOK VALUE PER SHARE AND DIVIDEND YIDLE IN EXPLAINING THE RETURNS OF STOCKS IN THE FINANCIAL GROUP LISTED ON THE STOCK EXCHANGE OF THAILAND
Authors: สุทธิพงศ์ แพรกม่วง
Keywords: อัตราส่วนราคาต่อกำไรต่อหุ้น
อัตราส่วนมูลค่าหุ้นทางบัญชีต่อหุ้น
อัตราส่วนเงินปันผลตอบแทน
ผลตอบแทนของหลักทรัพย์
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: สุทธิพงศ์ แพรกม่วง. 2557. “ความสัมพันธ์ระหว่างอัตราส่วนราคาต่อกำไรต่อหุ้น อัตราส่วนมูลค่าหุ้นทางบัญชีต่อหุ้น และอัตราส่วนเงินปันผลตอบแทนในการอธิบายผลตอบแทนของหลักทรัพย์ในกลุ่มธุรกิจการเงินที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย.” หลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิต คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างอัตราส่วนราคาต่อกำไรต่อหุ้น อัตราส่วนมูลค่าหุ้นทางบัญชีต่อหุ้นและอัตราส่วนเงินปันผลตอบแทน ในการอธิบายผลตอบแทนของหลักทรัพย์ในกลุ่มธุรกิจการเงินที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยพิจารณาแยกองค์ประกอบออกเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรต่อหุ้น อัตราส่วนมูลค่าหุ้นทางบัญชีต่อหุ้น อัตราส่วนเงินปันผลตอบแทนและผลตอบแทนของหลักทรัพย์ เก็บข้อมูลระหว่างปี พ.ศ. 2554 – 2556 ใช้การวิเคราะห์ถดถอยเชิงพหุคูณในการทดสอบสมมติฐาน ผลการศึกษาแบบรวม พบว่า อัตราส่วนราคาต่อกำไรต่อหุ้นและอัตราส่วนมูลค่าหุ้นทางบัญชีต่อหุ้นมีความสัมพันธ์กับผลตอบแทนของหลักทรัพย์บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย แต่อัตราส่วนเงินปันผลตอบแทนไม่มีความสัมพันธ์กับผลตอบแทนของหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และผลการศึกษาแบบรายปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554 – 2556 พบว่า อัตราส่วนราคาต่อกำไรต่อหุ้น อัตราส่วนมูลค่าหุ้นทางบัญชีต่อหุ้นอัตราส่วนเงินปันผลตอบแทน ไม่มีความสัมพันธ์กับผลตอบแทนของหลักทรัพย์ ผลการศึกษาจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งบการเงินในการวิเคราะห์ ตัดสินใจและพยากรณ์ผลตอบแทนจากการลงทุน
Description: ตารางและรูปภาพประกอบ
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9379
Appears in Collections:ACC-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.