ความสัมพันธ์ระหว่างอัตราส่วนราคาต่อกำไรต่อหุ้น อัตราส่วนมูลค่าหุ้นทางบัญชีต่อหุ้น และอัตราส่วนเงินปันผลตอบแทนในการอธิบายผลตอบแทนของหลักทรัพย์ในกลุ่มธุรกิจการเงินที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

กำลังโหลด...
รูปภาพขนาดย่อ

วันที่

2566

ชื่อวารสาร

วารสาร ISSN

ชื่อหนังสือ

สำนักพิมพ์

มหาวิทยาลัยศรีปทุม

เชิงนามธรรม

การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างอัตราส่วนราคาต่อกำไรต่อหุ้น อัตราส่วนมูลค่าหุ้นทางบัญชีต่อหุ้นและอัตราส่วนเงินปันผลตอบแทน ในการอธิบายผลตอบแทนของหลักทรัพย์ในกลุ่มธุรกิจการเงินที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยพิจารณาแยกองค์ประกอบออกเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรต่อหุ้น อัตราส่วนมูลค่าหุ้นทางบัญชีต่อหุ้น อัตราส่วนเงินปันผลตอบแทนและผลตอบแทนของหลักทรัพย์ เก็บข้อมูลระหว่างปี พ.ศ. 2554 – 2556 ใช้การวิเคราะห์ถดถอยเชิงพหุคูณในการทดสอบสมมติฐาน ผลการศึกษาแบบรวม พบว่า อัตราส่วนราคาต่อกำไรต่อหุ้นและอัตราส่วนมูลค่าหุ้นทางบัญชีต่อหุ้นมีความสัมพันธ์กับผลตอบแทนของหลักทรัพย์บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย แต่อัตราส่วนเงินปันผลตอบแทนไม่มีความสัมพันธ์กับผลตอบแทนของหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และผลการศึกษาแบบรายปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554 – 2556 พบว่า อัตราส่วนราคาต่อกำไรต่อหุ้น อัตราส่วนมูลค่าหุ้นทางบัญชีต่อหุ้นอัตราส่วนเงินปันผลตอบแทน ไม่มีความสัมพันธ์กับผลตอบแทนของหลักทรัพย์ ผลการศึกษาจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งบการเงินในการวิเคราะห์ ตัดสินใจและพยากรณ์ผลตอบแทนจากการลงทุน

คำอธิบาย

ตารางและรูปภาพประกอบ

คำหลัก

อัตราส่วนราคาต่อกำไรต่อหุ้น, อัตราส่วนมูลค่าหุ้นทางบัญชีต่อหุ้น, อัตราส่วนเงินปันผลตอบแทน, ผลตอบแทนของหลักทรัพย์

การอ้างอิง

สุทธิพงศ์ แพรกม่วง. 2557. “ความสัมพันธ์ระหว่างอัตราส่วนราคาต่อกำไรต่อหุ้น อัตราส่วนมูลค่าหุ้นทางบัญชีต่อหุ้น และอัตราส่วนเงินปันผลตอบแทนในการอธิบายผลตอบแทนของหลักทรัพย์ในกลุ่มธุรกิจการเงินที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย.” หลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิต คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม.