Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9507
Title: การวิเคราะห์ปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อความไม่สมมาตรของข้อมูลของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
Other Titles: THE ANALYSIS OF CAUSAL FACTORS INFLUENCING ON INFORMATION ASYMMETRY OF LISTED COMPANIES ON THE STOCK EXCHANGE OF THAILAND
Authors: ปฐมชัย กรเลิศ
Keywords: ความไม่สมมาตรของข้อมูล
การกำกับดูแลกิจการที่ดี
การจัดการกำไร
คุณภาพการเปิดเผยข้อมูลในรายงานทางการเงิน
การจ่ายเงินปันผล
Issue Date: 2567
Publisher: Sripatum University
Citation: ปฐมชัย กรเลิศ. 2565. "การวิเคราะห์ปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อความไม่สมมาตรของข้อมูลของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย." วิทยานิพนธ์ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบัญชี คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_2565
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อศึกษาและวิเคราะห์ปัจจัยเชิงสาเหตุของการจัดการกำไร คุณภาพการเปิดเผยข้อมูลในรายงานทางการเงิน การกำกับดูแลกิจการที่ดี และการจ่ายเงินปันผลที่มีอิทธิพลและส่งผลต่อความไม่สมมาตรของข้อมูล ปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อความไม่สมมาตรของข้อมูลที่วัดโดยสัดส่วนปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ และนำผลการศึกษาและผลการวิเคราะห์ออกแบบประเมินความไม่สมมาตรของข้อมูล รูปแบบของงานวิจัยเป็นแบบเชิงปริมาณและแบบเชิงคุณภาพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาครั้งนี้ คือบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยเก็บข้อมูลระหว่างปี 2558-2562 มีบริษัทจดทะเบียนที่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในการศึกษาครั้งนี้ มีจำนวนทั้งสิ้น 301 กิจการ การศึกษาใช้การวิเคราะห์อิทธิพลโดยใช้แบบจำลองสมการโครงสร้างเชิงเส้น (Path Analysis)
Description: ตารางและภาพประกอบ
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9507
Appears in Collections:ACC-10. วิทยานิพนธ์ปริญญาเอก

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ปฐมชัย กรเลิศ.pdf4.39 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.