ธนกร ณรงค์วานิช2564-05-062021-05-062564-01-03ธนกร ณรงค์วานิช. (2564). อิทธิพลของคุณภาพการให้บริการที่มีต่อนวัตกรรมการให้บริการของนักท่องเที่ยวผู้สูงอายุ ที่ใช้บริการสนามบินสุวรรณภูมิ. วารสารวิชาการบัณฑิตวิทยาลัยสวนดุสิต. 1-15.https://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7511การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1)ศึกษาระดับของคุณภาพการให้บริการและนวัตกรรมการให้บริการ (2) เปรียบเทียบความคิดเห็นที่มีต่อนวัตกรรมการให้บริการของนักท่องเที่ยวผู้สูงอายุจําแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล (3) ศึกษาอิทธิพลของคุณภาพการให้บริการที่มีต่อนวัตกรรมการให้บริการและ (4) ค้นหาตัวพยากรณ์ที่ดีในการทํานายนวัตกรรมการให้บริการ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักท่องเที่ยวผู้สูงอายุ ที่มาใช้บริการในสนามบินสุวรรณภูมิ จํานวน400 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถามเก็บรวบรวมข้อมูลช่วงระหว่างเดือนตุลาคม 2562 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2563 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ ค่าเฉลี่ยทดสอบโดยใช้สถิติทีสถิติเอฟ การวิเคราะห์สมการถดถอยพหุคูณผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1)ผลการศึกษาคุณภาพการให้บริการและนวัตกรรมการให้บริการพบว่า อยู่ในระดับมาก ทั้งในภาพรวม รายด้าน และรายข้อ 2)ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นที่มีต่อนวัตกรรมการให้บริการของนักท่องเที่ยวผู้สูงอายุพบว่าเพศ อายุ สถานภาพการสมรส ระดับการศึกษา และรายได้ต่อเดือน ต่างกันมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันที่ระดับนัยสําคัญทางสถิติ 0.053) ผลศึกษาศึกษาอิทธิพลของคุณภาพการให้บริการที่มีต่อนวัตกรรมการให้บริการพบว่า คุณภาพการให้บริการมีอิทธิพลต่อนวัตกรรมการให้บริการอยู่ในระดับสูง(R=0.738) อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.054)ผลการค้นหาตัวพยากรณ์ที่ดีในการทํานายนวัตกรรมการให้บริการพบว่า มีตัวพยากรณ์ที่ดีจํานวน 3 ตัว ประกอบด้วย ด้านการเข้าใจและรู้จักลูกค้า(TQ5)ด้านการตอบสนองลูกค้า(TQ3)และด้านความเป็นรูปธรรมของการบริการ(TQ1)มีอิทธิพลต่อนวัตกรรมการให้บริการอยู่ในระดับสูง(R=0.734) มีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05thคุณภาพการให้บริการ, นวัตกรรมการให้บริการ, นักท่องเที่ยวผู้สูงอายุ, ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิอิทธิพลของคุณภาพการให้บริการที่มีต่อนวัตกรรมการให้บริการ ของนักท่องเที่ยวผู้สูงอายุ ที่ใช้บริการสนามบินสุวรรณภูมิArticle