สริดา งามแสงไสว2565-08-132022-08-132565สริดา งามแสงไสว. 2558. “ปัญหากฎหมายและปัญหาในทางปฏิบัติในการดำเนินคดีผู้บริโภค : ศึกษากรณีบทบาทของเจ้าพนักงานคดีในการไกล่เกลี่ย.” สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มาหวิทยาลัยศรีปทุม.https://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8367ปัญหาเรื่องคำนิยามที่คลาดเคลื่อนไปจากหลักการของพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดีผู้บริโภคเป็นสาเหตุที่ทำให้จำนวนคดีผู้บริโภคมีแนวโน้มสูงขึ้นเป็นลำดับ ประกอบกับจำนวนผู้พิพากษาและจำนวนเจ้าพนักงานคดีนั้นไม่เหมาะสมกับปริมาณของจำนวนคดีที่เกิดขึ้น ส่งผลให้เกิดจำนวนคดีที่คั่งค้างและการเพิ่มจำนวนการฟ้องคดีเพิ่มสูงขึ้น การระงับข้อพิพาทจึงเป็นแนวทางในการลดจำนวนคดีผู้บริโภคได้ซึ่งการระงับข้อพิพาทมีหลากหลายแบบได้แก่ การเจรจาต่อรอง (Negotiation) การไกล่เกลี่ยข้อพิพาท (Mediation) การประนอมข้อพิพาท (Conciliation) อนุญาโตตุลาการ (Arbitration) ดังนั้นสารนิพนธ์ฉบับนี้จึงมีวัตถุประสงค์ในการศึกษาบทบาทของเจ้าพนักงานคดีในการไกล่เกลี่ยคดีผู้บริโภคเพื่อหาแนวทางลดจำนวนคดีที่จะเข้าสู่ศาล จากการศึกษาพบว่ามีปัญหากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับบทบาทของเจ้าพนักงานคดีในการไกล่เกลี่ย กล่าวคือ เจ้าพนักงานคดีไม่มีอำนาจในการไกล่เกลี่ยก่อนฟ้อง อีกทั้งไม่มีการไกล่เกลี่ยเชิงบังคับอย่างในประเทศสหรัฐอเมริกาที่คดีผู้บริดภคทุกคดีจะต้องเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยปัญหาในทางปฏิบัติในการไกล่เกลี่ยของเจ้าพนักงานคดี อันเกิดจากการศึกษาและการฝึกอบรมของเจ้าพนักงานคดีที่ไม่ได้รับการฝึกฝนอย่างเพียงพอ อีกทั้งปัญหาอันเกิดจากคู่ความที่มักจะส่งตัวแทนที่ไม่มีอำนาจในการไกล่เกลี่ยผู้บริโภคการดำเนินคดีผู้บริโภคพ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีผู้บริโภค พ.ศ. 2552เจ้าพนักงานคดีปัญหากฎหมายและปัญหาในทางปฏิบัติในการดำเนินคดีผู้บริโภค : ศึกษากรณีบทบาทของเจ้าพนักงานคดีในการไกล่เกลี่ยLEGAL PROBLEMS AND PRACTICAL PROBLEMS IN CONSUMER CASE PROCEEDINGS : CASE STUDY ON THE ROLE OF LAW CLERK IN MEDIATIONThesis