นิลุบล ศิวบวรวัฒนา2552-02-132552-02-132551https://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1338ได้รับทุนอุดหนุนงานวิจัยสำหรับบุคลากรภายใน ปีการศึกษา 2549งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัดการห่วงโซ่อุปทานที่มีผลต่อประสิทธิภาพ และประสิทธิผลในการทำงานของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นพนักงานฝ่ายผลิตโรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ในเขตนิคมอุตสาหกรรมภาคตะวันออก จำนวน 396 คน ที่ปฏิบัติงานในปี พ.ศ. 2548 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นแบบสำรวจรายการและแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าสถิติพื้นฐานร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์การถดถอย การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว การทดสอบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธี LSD และการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรด้วยการวิเคราะห์หาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson’s product – moment correlation coefficient) ส่วนการวิเคราะห์ตัวแปรอิสระระบบการใช้ห่วงโซ่อุปทาน การใช้ข้อมูลร่วมกันในระบบ เพื่อสร้างสมการทำนายผลประสิทธิภาพในการทำงาน ด้วยการวิเคราะห์ถดถอยแบบเส้นตรงพหุคูณ (Multiple Regression) จากผลการศึกษาพบว่าปัจจัยด้านการจัดการห่วงโซ่อุปทานและระบบการใช้ข้อมูลร่วมมีผลต่อประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการปฏิบัติงานซึ่งค่าที่ใช้ทำนายผลของประสิทธิภาพและประสิทธิผล มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณรวมเท่ากับ .668 และสามารถร่วมกันอธิบายความแปรปรวนได้ประมาณร้อยละ 44.2 (R2 = .442) ตัวแปรอิสระที่มีค่าสัมประสิทธิ์ถดถอยมากที่สุดคือ การใช้ข้อมูลร่วมกันในระบบ รองลงมา คือ ระบบการใช้ห่วงโซ่อุปทานการใช้ข้อมูลร่วมกันอุตสาหกรรมยานยนต์การจัดการโซ่อุปทานการเพิ่มผลผลิตการจัดการห่วงโซ่อุปทานที่มีผลต่อประสิทธิภาพ และประสิทธิผลในการทำงานของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยSupply Chain Management on Efficiency and Effectiveness of Thai Automotive Industry