สุรศักดิ์, มังสิงห์2553-12-242553-12-242553https://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1964งานวิจัยนี้เป็นการศึกษาระบบการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาสาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ด้วยระบบสอนเสริมผ่านเว็บ โดยผู้สอนพัฒนาเนื้อหาบทเรียนในรูปแบบต่างๆ เช่น บทความสรุปเนื้อหา สื่อการนำเสนอเพาเวอร์พอยต์ทั้งแบบมีเสียงการบรรยายและไม่มีเสียงการบรรยาย และแบบฝึกหัดแบบปรนัย ให้ผู้เรียนใช้ในการทบทวนบทเรียนและฝึกทำและฝึกหัดผ่านระบบอีเลิร์นนิ่งได้ตามเวลาและสถานที่ที่ผู้เรียนสะดวก และทำแบบทดสอบแบบออนไลน์ภายใต้การควบคุมเพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลการวิจัยพบว่า ความถึ่ในการเข้าระบบสอนเสริมผ่านเว็บ เพื่อฝึกทำแบบฝึกหัดผ่านเว็บมีความสัมพันธ์กับผลการเรียนของผู้เรียนอย่างมีนัยสำคัญ ผู้เรียนที่เข้าระบบเพื่อฝึกทำแบบฝึกหัดมากครั้งจะมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าผู้ที่เข้าระบบเพื่อทำแบบฝึกหัดน้อยครั้งกว่า นอกจากนี้ ผลการสำรวจยังพบว่านักศึกษามีความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนแบบที่มีการนำอีเลิร์นนิ่งมาใช้เป็นระบบสอนเสริมในระดับมากการเรียนการสอนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ระบบสอนเสริมผ่านเว็บ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนweb-based learning, tutoring system, learning achievementการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาสาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ด้วยระบบสอนเสริมผ่านเว็บLearning Achievement Improvement with Web-based Tutoring System for Computer Science Students