ผุสดี กลิ่นเกษร2565-08-292022-08-292565-07-25http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8379การเรียนรูของผูเรียนวัยผูใหญเปนการเรียนรูที่อาศัยความเชื่อพื้นฐานมาจากทฤษฎีการเรียนรูของ ผูใหญและการเรียนรูโดยการชี้นําตนเอง โดยทฤษฎีการเรียนรูของผูใหญ (Adult Learning Theory) คือ ศาสตรและศิลปในการสอนใหผูใหญเกิดการเรียนรูที่มีความแตกตางจากการเรียนรูของเด็ก โดยผูใหญจะมีการ เขาใจตอตนเอง มีประสบการณ มีความพรอมที่จะเรียนรู และมีเปาหมายในการเรียนรูของตนเอง ซึ่งสิ่งเหลานี้ ทําใหการเรียนรูของผูใหญมีความแตกตางจากของเด็กสงผลใหผูเรียนที่เปนผูใหญมีการเรียนรูที่สามารถชี้นํา ตนเองได การเรียนรูโดยการชี้นําตนเองเปนการเรียนรูที่ผูเรียนตองรับผิดชอบการเรียนรูของตนเอง เปนกระบวนการที่เนนผูเรียนเปนสําคัญ และเนนการเรียนรูที่เปนอิสระ การเรียนรูตองสามารถตอบสนอง ความตองการของผูเรียนได นอกจากนี้ผูเรียนที่เปนวัยผูใหญจะมีลักษณะของการเรียนรูโดยการชี้นําตนเองของ แตละบุคคลที่แตกตางกันออกไปตามคุณวุฒิ วัยวุฒิ และประสบการณของบุคคล ซึ่งลักษณะของการเรียนรูโดย การชี้นําตนเองเปนการเรียนรูที่มีความสําคัญยิ่ง เนื่องจากเปนการสงเสริมใหผูใหญมีการพัฒนาศักยภาพและ ความสามารถของตนเองไดอยางไมมีขีดจํากัด ซึ่งเปนการยกระดับการเรียนรูของผูเรียนวัยผูใหญในยุคปจจุบัน ที่ตองมีการเรียนรูอยูตลอดเวลาอยางสม่ําเสมอตอเนื่องหรือเปนการเรียนรูตลอดชีวิตนั่นเองเพื่อใหสอดคลอง กับการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21thทฤษฎีการเรียนรูของผู้ใหญ่, การเรียนรู้โดยการชี้นําตนเอการบูรณาการทฤษฎีการเรียนรู้ของผู้ใหญ่และการเรียนรู้โดยการชี้นําตนเอง เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ผู้เรียนวัยผู้ใหญArticle