ธนภณ สมหวังDhanapon Somwang2562-12-172019-12-172562-08-19ธนภณ สมหวัง.2019."ปฏิรูปการเรียนรู้เด็กไทย ด้วยหัวใจนักปราชญ์." หนังสือพิมพ์มติชน,42(15135),15.https://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6479หลักหัวใจนักปราชญ์ เป็นหลักสำคัญในทางพระพุทธศาสนาที่จะสร้างบุคคลให้เป็นพหูสูต คือบุคคลที่เป็นผู้มีการศึกษาเล่าเรียนมาก มีประสบการณ์มาก มีความรู้มาก เป็นผู้คงแก่เรียนหรือที่เรียกว่าเป็นนักปราชญ์นั่นเอง การเป็นนักปราชญ์จึงต้องมีหัวใจนักปราชญ์ ดังภาษาบาลีว่า “สุ.จิ.ปุ.ลิ วินิมุตฺโต กถํ โส ปณฺฑิโต ภเว. บุคคลผู้ปราศจากจากการฟัง การคิด การถาม และการเขียนแล้ว จะเป็นบัณฑิตได้อย่างไร” การปฏิรูปเด็กไทย จึงสามารถนำเอาหลักหัวใจนักปราชญ์มาใช้ในสังคมปัจจุบันได้หลักหัวใจนักปราชญ์ เป็นหลักสำคัญในทางพระพุทธศาสนาที่จะสร้างบุคคลให้เป็นพหูสูต คือบุคคลที่เป็นผู้มีการศึกษาเล่าเรียนมาก มีประสบการณ์มาก มีความรู้มาก เป็นผู้คงแก่เรียนหรือที่เรียกว่าเป็นนักปราชญ์นั่นเอง การเป็นนักปราชญ์จึงต้องมีหัวใจนักปราชญ์ ดังภาษาบาลีว่า “สุ.จิ.ปุ.ลิ วินิมุตฺโต กถํ โส ปณฺฑิโต ภเว. บุคคลผู้ปราศจากจากการฟัง การคิด การถาม และการเขียนแล้ว จะเป็นบัณฑิตได้อย่างไร” การปฏิรูปเด็กไทย จึงสามารถนำเอาหลักหัวใจนักปราชญ์มาใช้ในสังคมปัจจุบันได้thปฏิรูปการเรียนรู้นักปราชญ์Thai children learning reform With a philosopher's heartArticle