จารีย์ พรหมณะชุลีวรรณ ปราณีธรรมประเสริฐ สิทธิจิรพัฒน์นิภาภรณ์ จงวุฒิเวศย์2562-10-302019-10-302562-10Chophayom Journal1513-5462https://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6427สถานประกอบการสปาควรมีการปรับปรุงผลิตภัณฑ์และพัฒนามาตรฐานการบริการอย่างต่อเนื่อง จัดโปรโมชั่นต่างๆ เพื่อกระตุ้นยอดขาย มุ่งเน้นการบริการสปาให้เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้าที่แตกต่างกัน เพื่อให้นักท่องเที่ยวเกิดความประทับใจ รวมไปถึงการพัฒนาการบริการรูปแบบใหม่ที่น่าตื่นเต้นและมีประสิทธิภาพ ควรมีแนวทางการกำหนดราคาที่ชัดเจนเพื่อสร้างมาตรฐานเดียวกันการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเลือใช้สปาของนักท่องเที่ยวชาวไทยในเกาะสมุย จังหวัดสุรษฎร์ธานี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักท่องเที่ยวชาวไทยจำนวน 400 คน ได้จาการสุ่มแบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แบบสอบถาม ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับคือ 0.955 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงอายุ 30 -39 ปี ตัดสินใจใช้บริการสปาเพื่อการผ่อนคลายและลดความวิตกกังวล เลือใช้บริการโดยไม่ได้วางแผนล่วงหน้า จากการศึกษาพยว่า นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เลือใช้บริการสปาจากลักษณะทางกายภาพ รองลงมาคือด้านบุคลากร ด้านราคา ด้านกระบวนการการให้บริการ ด้านสถานที่หรือช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านผลิตภัณฑ์ และด้านการส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ ความสะอาดมีผลต่อการเลือกใช้สปา ห้องสปาควรมีกลิ่นหอม การบริการด้วยความซื่อสัตย์สุจริต มีบริการหลากหลายรูปแบบ สามารถจองล่วงหน้าได้ กำหนดราคาบริการชัดเจน และมีส่วนลดสำหรับผู้เป็นสมาชิก นับเป็นจุดสำคัญสำหรับการเลือกใช้บริการสปาthพฤติกรรมสปานักท่องเที่ยวเกาะสมุยพฤติกรรมการเลือกใช้สปาของนักท่องเที่ยวชาวไทยในเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานีSpa Choice Behavior of Thai Tourists in Kor Samui, Surat Thani ProvinceArticle