ชลลดา คงภู2012-03-092555-03-092555-03-09https://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/3368วิทยานิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อศึกษาความเป็นมา แนวคิด ทฤษฎี มาตรการทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการโอนสิทธิเครื่องหมายการค้าทั้งของประเทศไทยและต่างประเทศ นำมาวิเคราะห์ถึงปัญหาและอุปสรรคทางกฎหมาย เพื่อหาบทสรุปและข้อเสนอแนะต่อปัญหาและอุปสรรคทางกฎหมายเกี่ยวกับการโอนสิทธิเครื่องหมายการค้า จากการศึกษาพบว่าการโอนสิทธิเครื่องหมายการค้าในประเทศไทยมีบทบัญญัติของกฎหมายกำหนดหลักเกณฑ์ทั้งในพระราชบัญญัติและกฎกระทรวง แต่ยังคงมีปัญหาและอุปสรรคในการโอนสิทธิเครื่องหมายการค้า เนื่องจากบทบัญญัติของกฎหมายในเรื่องดังกล่าวนี้ยังมีส่วนที่ไม่สอดคล้องกับแนวทางปฏิบัติ สภาพสังคมปัจจุบัน หลักการของเครื่องหมายการค้า ดังเช่น อุปสรรคปัญหาเกี่ยวกับการโอนเครื่องหมายการค้าที่เป็นชุดมีข้อจากัดแก่คู่สัญญาว่าต้องทำการโอนทั้งชุด การโอนเครื่องหมายการค้าที่มีผลกระทบต่อสัญญาอนุญาตให้ใช้เครื่องหมายการค้าที่มีอยู่ก่อนทาการโอน หลักการโอนเครื่องหมายการค้ากรณีที่เครื่องหมายการค้ามีเจ้าของร่วมกันหลายคนไม่มีข้อกำหนดชัดเจน หากนำหลักกรรมสิทธิ์รวมในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาปรับใช้อาจไม่เหมาะสม การห้ามมีเงื่อนไขเงื่อนเวลาในสัญญาโอนเครื่องหมายการค้าแต่ในทางกฎหมายไม่ปรากฏถึงข้อห้ามนี้ รวมถึงปัญหาเกี่ยวกับการอุทธรณ์คำสั่งของนายทะเบียนเครื่องหมายการค้าในทางปฏิบัติมีการอุทธรณ์ต่อศาล แต่ทางกฎหมายบัญญัติให้คำวินิจฉัยของคณะกรรมการเป็นที่สุด ซึ่งขัดกับหลักในความเป็นจริง ดังนั้นด้วยเหตุจากสภาพปัญหาเกี่ยวกับการโอนสิทธิเครื่องหมายการค้าดังกล่าว ผู้ศึกษาเห็นว่าควรมีการปรับปรุงบทบัญญัติของกฎหมายให้สามารถโอนเครื่องหมายชุดบางส่วนได้ มีการกำหนดให้ผู้รับโอนต้องรับโอนทั้งสิทธิหน้าที่ของผู้โอน หลักการโอนเครื่องหมายการค้าในส่วนของเจ้าของร่วมควรกำหนดให้ต้องได้รับความยินยอมจากเจ้าของร่วมคนอื่นๆ ด้วย มีข้อห้ามกำหนดเงื่อนไข เงื่อนเวลาในการโอนเครื่องหมายการค้าอย่างชัดเจนในกฎกระทรวง การบัญญัติกฎหมายให้สอดคล้องกับทางปฏิบัติให้สามารถโต้แย้งคาสั่งของนายทะเบียนต่อศาลได้มิได้สิ้นสุดที่ฝ่ายบริหาร หากมีการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายในส่วนนี้อาจทำให้ลดอุปสรรคปัญหาในการโอนเครื่องหมายการค้าและทำให้กฎหมายมีประสิทธิภาพในการบังคับใช้มากยิ่งขึ้นการโอนสิทธิเครื่องหมายการค้าปัญหาและอุปสรรคทางกฎหมายเกี่ยวกับการโอนสิทธิเครื่องหมายการค้า