ศิวาพัชญ์ บำรุงเศรษฐพงษ์รพินท์นิภา เกียรติช้างน้อยประทีป ไชยเมืองวราภรณ์ ไทยมา2020-05-242020-05-242563-01ศิวาพัชญ์ บำรุงเศรษฐพงษ์ และคณะ. 2563. “โรงเรียนเฉพาะทางวิทยาศาสตร์ กรณีศึกษาเปรียบเทียบประเทศไทยกับประเทศลาว”. วารสารวิทยาลัยสงฆ์นครลำปาง ปีที่9,1(มกราคม-เมษายน): 164-171.http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6667https://www.firstojs.com/index.php/nbj/article/view/331บทความฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงทัศนะการเปรียบเทียบการจัดการศึกษาของโรงเรียนเฉพาะทางด้านวิทยาศาสตร์ของประเทศไทยกับประเทศลาว โดยศึกษาเชิงพรรณนาจากเอกสาร บทความวิชาการ บทความวิจัย เป็นการวิเคราะห์เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียนเฉพาะทางด้านวิทยาศาสตร์และนำมาเปรียบเทียบระหว่างประเทศไทยและประเทศลาว พบว่า มีประเด็นที่คล้ายคลึงและแตกต่างกันในหลายประเด็นที่น่าสนใจ คือ สถานะของโรงเรียน ระดับชั้นที่เปิดสอน การรับเข้าศึกษาต่อ จุดเน้น วิชาที่เน้น และวันและเวลาเรียน แต่จุดแตกต่างที่เห็นได้ชัดคือ เรื่องของคุณวุฒิของครูผู้สอน และห้องปฏิบัติการทดลองทางวิทยาศาสตร์thโรงเรียนพรสวรรค์และชนเผ่าโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์โรงเรียนเฉพาะทางด้านวิทยาศาสตร์โรงเรียนเฉพาะทางวิทยาศาสตร์ กรณีศึกษาเปรียบเทียบประเทศไทยกับประเทศลาว.SPECIALIZED SCHOOLS OF SCIENCE: A CASE STUDY IN THAILAND AND LAO PEOPLE’S DEMOCRATIC REPUBLICArticle