จารุวรรณ เรืองอร่าม2553-06-102553-06-102553-06-10https://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1785ในการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาถึงปัจจัยการตลาดกรณีศึกษาโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ AIS ของประชาชในจังหวัดระยอง ศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ ปัจจัยทางการตลาด กับกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ ประชาชนผู้บริโภคที่ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ AIS ในจังหวัดระยองเท่านั้น รวมทั้งสิ้นจำนวน 400 ตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในแบบสอบถามมีลักษณะเป็นคำถามแบบมีคำตอบให้เลือกได้ 2 ข้อ (Two-way question) คำถามแบบหลายตัวเลือก (Multiple choices question) และคำถามแบบสเกลวัดทัศนคติ (Likert scale) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าฐานนิยม ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้สถิติ t test และ One Way ANOVA เพื่อเปรียบเทียบ ปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ AIS ของประชาชน ในจังหวัดระยอง ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยทางการตลาดโดยรวมและรายด้าน ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านราคา ปัจจัยด้านการจัดจำหน่าย ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด ปัจจัยทางด้านบุคคลหรือพนักงาน ปัจจัยทางด้านการสร้างลักษณะทางกายภาพ ปัจจัยทางด้านกระบวน การมีผลต่อการเลือกใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ AIS ของประชาชน ในจังหวัดระยอง ในระดับมาก และปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ AIS ของประชาชน ในจังหวัดระยอง จำแนกตาม ประชากรศาสตร์ แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติปัจจัยทางการตลาดการใช้บริการการตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบAISระยองปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบAIS ของประชาชนในจังหวัดระยอง