ฐิติมา ดวงวันทอง2019-01-062019-01-062560ฐิติมา ดวงวันทอง. 2560. "การเรียนรู้สาหรับผู้สูงอายุ." ผลงานนักศึกษา คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5824สถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุมการศึกษาวิทยานิพนธ์ ศึกษาจากการรวบรวมข้อมูลจากงานวิจัยต่างๆที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุและการเรียนรู้ในรูปแบบต่างๆ การเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุ ซึ่งผลการศึกษารวบรวมข้อมูลพบว่า การศึกษาที่มีความเหมาะสมกับผู้สูงอายุมากที่สุดคือการศึกษาตลอดชีวิตสาหรับผู้สูงอายุ โดยมีหมวดเนื้อหาการเรียนรู้ทั้งหมด 5 ด้าน ประกอบไปด้วย เนื้อหาด้านสุขภาพอนามัยที่เหมาะสมกับวัยผู้สูงอายุ เนื้อหาด้านการปรับตัวทาง สังคมและจิตใจ เนื้อหาด้านการออม เนื้อหาด้านการเรียนรู้และเนื้อหาด้านสิทธิของผู้สูงอายุตามกฎหมาย และได้นามาประยุกต์เข้ากับการเรียนรู้แบบบูรณาการครบวงจร โดยใช้กิจกรรมทางการเกษตร หัตถกรรม และกิจกรรมการขาย เป็นตัวส่งเสริมการเรียนรู้ จากการศึกษาข้อมูลและแนวทางการออกแบบ อาคารของโครงการการเรียนรู้สำหรับผู้สูงอายุจึงเป็นสถาปัตยกรรมที่มีความเหมาะสมและปลอดภัยกับผู้สูงอายุ การจัดพื้นที่แต่ละส่วนให้มีความเหมาะสมกับผู้สูงอายุและกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นภายในพื้นที่นั้นๆ มีสภาพบริบท บรรยากาศที่เหมาะสมและช่วยในการเสริมการเรียนรู้ของผู้สูงอายุthผู้สูงอายุผู้สูงอายุที่มีศักยภาพActive ageingการเรียนรู้การศึกษาตลอดชีวิตสาหรับผู้สูงอายุLifelong Educationการเรียนรู้บูรณาการแบบครบวงจรการจัดกิจกรรมส่งเสริมอาชีพการเรียนรู้สาหรับผู้สูงอายุLearning for ElderlyOther