Sipang Dirakkhunakon2555-09-042555-09-042550-09-24โลกวันนี้ นสพ.,https://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/4016การศึกษาผลกระทบของเพลงโมสาทนั้นเริ่มมีการศึกษาในฝรั่งเศสในปลายปี 1950 โดย อัลเฟรด โทมาทิส (Alfred Tomatis) เริ่มจากการทดลองของเขาที่เกี่ยวข้องกับการฟังในเด็กที่มีปัญหาทางด้านการพูด และการสื่อสารนับแต่นั้นมาก็มีศูนย์วิจัยต่าง ๆ ทั่วโลกใช้เพลงของโมสาทต์ที่มีความถี่ของเสียงสูงโดยเฉพาะไวโอลินคอนแชโต้ (violin concertos) และซิมโพนี (symphonies) เพื่อช่วยรักษาเด็กที่มีอาการออทิสซึม (autism) ซึ่งมีความผิดปกติในด้านพัฒนาการทำให้มีปัญหาทางด้านการสื่อสารและเด็กที่มีปัญหาในการเรียนการอ่านหรือการพูด (dyslexia)Wolfgang Amadeus MozartMozart effectThe Mozart Effect for ChildrenK.448ElectroencephalographyEEGMagnetic Resonance ImagingMRISymphoniesDirekkhunakonสิปางดิเรกคุณากรดนตรีเพื่อเสริมสร้างจินตนาการMozart effectArticle