ฐปฑนรรฆ พานิช2565-12-212022-12-212565ฐปฑนรรฆ พานิช. 2564. "การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านเพื่อส่งเสริมความสามารถในการตัดต่อวิดิโอ ของกลุ่มนักศึกษาปริญญาตรี." สารนิพนธ์ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมการเรียนรู้และการสอน วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.https://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8825ตารางและรูปภาพประกอบการวิจัยในครั้งนี้มัวัตถุประสงค์ 1) เพื่อออกแบบการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านเพื่อส่งเสริมความสามารถในการตัดต่อวิดีโอของนักศึกษา ระดับปริญญาตรี 2) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบความสามารถในการตัดต่อวิดีโอของนักศึกษาระดับปริญญาตรี หลังจากการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านเมื่อเทียบกับเกณฑ์ เป็นการวิจัยแบบศึกษากลุ่มเดียว วัดครั้งเดียว (The One-Group Posttest-Only Design) เป็นการเก็บข้อมูล กลุ่มที่ศึกษาคือ นักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะโลจิสต์ติกและซับพลายเชน มหาวิทยาลัยศรีปทุม ชั้นปี ที่ 2 จำนวน 180 คน และมีการกำหนดกลุ่มตัวอย่างในการเก็บข้อมูลด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่ โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ วีดีโอการสอนตัดต่อ และแผนการสอน แบบประเมินผลงานสถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ ซึ่งผลการวิจัยพบว่า ตอบวัตถุประสงค์ทั้ง 2 ข้อ นักศึกษามีความสามารถในการตัดต่อวีดีโอเพิ่มมากขึ้นหลังจากมีการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านเมื่อเทียบกับเกณฑ์ห้องเรียนกลับด้านการตัดต่อวิดิโอการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านเพื่อส่งเสริมความสามารถในการตัดต่อวิดิโอ ของกลุ่มนักศึกษาปริญญาตรีTHE STUDY OF DEVELOPING FLIPPED CLASSROOM TO ENHANCE THE VIDEO-EDITING SKILLS OF THE UNDERGRADUATE STUDENTSThesis