อรุณกร สุวรรณพิทักษ์2562-03-082019-03-082562-03-08https://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6086บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรขตชลบุรีวัตถุประสงค์ของงานวิจัยคือ 1) เพื่อศึกษาลักษณะส่วนบุคคลซึ่งประกอบด้วย เพศ อายุ สถานภาพการสมรส ระดับการศึกษา ตาแหน่งงานและระยะเวลาในการทางาน ที่มีผลกับความ ผูกพันต่อองค์กรของพนักงานร้านวัสดุก่อสร้างในจังหวัดระยอง 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง ปัจจัยจูงใจในการทา งานกับความผูกพันต่อองค์กรของร้านวัสดุก่อสร้างในจังหวัดระยอง 3) เพื่อ ศึกษาปัจจัยจูงใจในการทา งานของพนักงานร้านวัสดุก่อสร้างในจังหวัดระยอง 4) เพื่อศึกษาระดับ ความผูกพันของพนักงานร้านวัสดุก่อสร้างในจังหวัดระยอง กลุ่มตัวอย่างเป็นพนักงานที่ทา งานร้าน วัสดุก่อสร้างในจังหวัดระยอง จา นวน 150 ตัวอย่าง โดยใช้แบบสอบถาม (questionnaires) เป็ น เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และเลือกเก็บแบบสะดวก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย (mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation) ส่วนการทดสอบสมมติฐานจะใช้การวิเคราะห์ค่าสถิติ (t-test) และการวิเคราะห์ความ แปรปรวนแบบทางเดียว (one-way ANOVA) และการวิเคราะห์การถดถอยแบบเส้นตรงพหุคูณเพื่อ หาค่าระดับอิทธิพลระหว่างตัวแปร ผลการศึกษาพบว่าปัจจัย 1) ความผูกพันต่อองค์กรของพนักงานร้านวัสดุก่อสร้างโดยรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( x = 3.57, SD = 0.77) 2) ปัจจัยด้านจูงใจในการทา งานที่มีผลต่อความ ผูกพันต่อองค์กรของร้านวัสดุก่อสร้างด้านปัจจัยจูงใจรวมอยู่ในระดับมาก ( x =3.61, SD = 0.64) และ 3) ปัจจัยจูงใจในการทา งานที่มีผลต่อความผูกพันต่อองค์กรของร้านวัสดุก่อสร้าง ด้านความ ผกู พันรวม ได้แก่ ด้านความสาเร็จ (β = 0.30, p = 0.00) ด้านความสัมพันธ์ (β = 0.20, p = 0.10) ด้านเงินเดือนและสวัสดิการ (β = 0.20, p =0.03) ด้านความมั่นคง (β = 0.10, p = 0.33) ด้าน ความก้าวหน้า (β = 0.10, p = 0.20) และด้านการยอมรับ (β = 0.00, p = 0.99) ตามลา ดับthความผูกพันต่อองค์กรแรงจูงใจในการทำงานร้านวัสดุก่อสร้างปัจจัยจูงใจในการทำงานที่มีผลต่อความผูกพันต่อองค์กร ของพนักงานร้านวัสดุก่อสร้างในจังหวัดระยองMOTIVATIONAL FACTORS AFFECTING EMPLOYEE ENGAGEMENT OF CONSTRUCTION MATERIAL DISTRIBUTORS IN RAYONG PROVINCEThesis