ณัฐพงษ์ เหมาะภักดี2018-12-152018-12-152561ณัฐพงษ์ เหมาะภักดี. 2561. "การพัฒนาระบบป้ายโฆษณาดิจิทัล โดยใช้การตรวจจับใบหน้าเพื่อวเิคราะห์กลุ่มเป้าหมาย." สารนิพนธ์วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.https://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5763วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยศรีปทุมในยุคนีคงไม่มีใครไม่รู้จักป้ายโฆษณาดิจิทัล มักจะเห็นป้ายโฆษณาจําพวกนีอยู่ ตามห้างหรือร้านค้าต่างๆเพือประชาสัมพันธ์ข้อมูลต่างๆให้ลูกค้า โดยการทํางานของป้ายโฆษณา ดิจิทัลนีจะเป็นการแสดงผลแบบเพลย์ลิสต์ ซึงเป็นการแสดงผลโฆษณาแบบวนไปเรือยๆ ตามเพลย์ ลิสต์ทีร้านค้าหรือองค์กรนันๆได้สร้างไว้ แต่ป้ายโฆษณาชนิดนียังทําความสามารถได้ไม่เต็มทีอย่าง ทีควรจะเป็น จึงเกิดการพัฒนาระบบป้ายโฆษณาดิจิทัล โดย ใช้กระบวนการวิเคราะห์ใบหน้า โดยมี วัตถุประสงค์ เพือปรับปรุงการแสดงผลข้อมูลของป้ายโฆษณาดิจิทัล ในปัจจุบันการแสดงผลของ ป้ายโฆษณาแบบดิจิทัลนันเป็นการแสดงผลแบบเพลย์ลิสต์ ซึงทําให้ไม่สามารถส่งสือโฆษณาให้ถึง กลุ่มเป้าหมายได้อย่างถูกต้อง ผู้จัดทําจึงพัฒนาป้ายดิจิทัลทีสามารถแสดงผลสือโฆษณาได้ตรง กลุ่มเป้าหมายได้มากขึน ระบบการทํางานของป้ายต้องอาศัยเครืองมือในการประมวลผลใบหน้า ให้ สามารถระบุได้ว่าผู้ทีรับชมหรือเดินผ่านป้ายโฆษณาดิจิทัลเป็นเพศใดอายุเท่าไหร่ จากการทดสอบ ระบบ ป้ายโฆษณาดิจิทัลทีพัฒนาขึนใหม่มีความแม่นยําต่อการวิเคราะห์ใบหน้าเพือแสดงผลอายุ ตามกลุ่มเป้าหมาย 86.4 % ความแม่นยําในการวิเคราะห์ใบหน้าเพือระบุเพศอยู่ที 97.5 % โดยใช้ แบบประเมินผลโดยผู้ทดลองใช้ระบบ คน เพือนําเอาข้อมูลทีระบบวิเคราะห์เพศและอายุ นําไปประมวลผลให้ระบบสามารถแสดงสือโฆษณา ได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย มากกว่าการแสดงผล แบบเก่า เช่น ผู้ทีเดินผ่านป้ายโฆษณามีอายุ 25 ปี เพศ ชาย ให้แสดงสือโฆษณา เสือผ้าผู้ชายวัย ทํางาน เป็นต้นthป้ายโฆษณาดิจิทัลการประมวลผลใบหน้าเพลย์ลิสต์การพัฒนาระบบป้ายโฆษณาดิจิทัล โดยใช้การตรวจจับใบหน้าเพื่อวเิคราะห์กลุ่มเป้าหมายOther