ธัญยธรณ์ พุ่มสวัสดิ์2552-04-242552-04-242552-04-24https://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1443การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคนมพาสเจอร์ไรส์ในจังหวัดชลบุรี กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาได้แก่ประชาชนในเขตจังหวัดชลบุรีจำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามประเภทคำถามปลายปิด (Close-end question) และแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Likert scale) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าฐานนิยม ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐาน ใช้สถิติ Chi-square และใช้ Cramer’s V ทดสอบความสัมพันธ์ ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยทางการตลาดทุกปัจจัยมีระดับความสำคัญต่อผู้บริโภคมาก โดยปัจจัยที่มีผลมากเป็นอันดับหนึ่งได้แก่ ด้านการมีประโยชน์ต่อสุขภาพ หาซื้อได้ง่าย สะดวกมีจำหน่ายทั่วไป ด้านราคาของนมพาสเจอร์ไรส์มีความคิดเห็นว่าเหมาะสมแล้ว และมีการรณรงค์จากหน่วยงานของรัฐให้บริโภคนม ความถี่ในการบริโภคส่วนใหญ่อยู่ระหว่าง 3~4 ครั้งต่อสัปดาห์ ด้านค่าใช้จ่ายต่อเดือนในการบริโภคอยู่ระหว่าง 101~200 บาทต่อเดือน ขนาดที่ซื้อเป็นประจำนิยมซื้อขนาด 200 ซีซี สถานที่เลือกซื้อส่วนมากเป็นร้านสะดวกซื้อ ยี่ห้อที่เลือกซื้อ ยี่ห้อโฟโมส์ต ด้านรสชาติที่นิยมคือ รสจืด ด้านการรับรู้โฆษณานมพาสเจอร์ไรส์จากสื่อโฆษณาโทรทัศน์ และโฆษณาไม่มีผลต่อการเพิ่มขึ้นของการบริโภคเพราะมีการบริโภคเท่าเดิม ผลการวิจัยพบว่า เมื่อทดสอบเปรียบเทียบพฤติกรรมการบริโภคนมพาสเจอร์ไรส์ ในจังหวัดชลบุรี จำแนกตามปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อทดสอบความสัมพันธ์พฤติกรรมการบริโภคนมพาสเจอร์ไรส์ของผู้บริโภค กับปัจจัยทางการตลาด พบว่า ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านราคา ปัจจัยด้านการจัดจำหน่าย และปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาดกับพฤติกรรมการบริโภคนมพาสเจอร์ไรส์ มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05พฤติกรรมผู้บริโภคนมพาสเจอร์ไรส์ชลบุรีพฤติกรรมของผู้บริโภคนมพาสเจอร์ไรส์ในจังหวัดชลบุรี