นฤดล จิตสกูล2565-03-092022-03-092564-10-28https://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8166การเรียนรู้ในยุค 2021 ที่มีความทันสมัยและสะดวกสบายในการเลือกใช้สื่อสังคมออนไลน์ ในการเลือกรับสารที่หลากหลายและรวดเร็ว ทำให้ระบบการศึกษาและการเรียนรู้ของมนุษย์ไปได้ไกลกว่าในอดีตมากมายหลายเท่าตัว กระแสสังคมออนไลน์กลายเป็นอีกหนึ่งตัวแปรสำคัญ ที่เข้ามามีบทบาทในการเปลี่ยนแปลงให้เกิดการเรียนรู้อย่างไม่มีสิ้นสุด กระแสสังคมออนไลน์ หรือกระแสดราม่าบนโซเชียลมีเดียประเภทต่าง ๆ สามารถเกิดขึ้นและส่งต่อได้อย่างรวดเร็ว ด้วยระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตในปัจจุบัน สามารถทำให้สามารถส่งต่อข้อมูลหรือแสดงความคิดเห็นได้ทันที ในประเด็นที่คนให้ความสนใจและเกิดการแสดงความคิดเห็นร่วมกันอย่าง ทันทีที่มีการเปิดตัวเพลงใหม่ “LALISA” ของ ลิซ่า หรือ “ลลิษา มโนบาล” ศิลปินไทยหนึ่งเดียวในวงแบล็กพิงก์ ซึ่งเป็นศิลปินที่มีผู้คนให้การตอบรับและชื่นชมเป็นอย่างมาก ในความสามารถของลิซ่าในการร้อง เต้นมาอย่างต่อเนื่อง เมื่อมีการเผยแพร่เพลง LALISA ในสื่อสังคมออนไลน์ ทำให้เกิดปรากฏการณ์ของการเข้าชม มิวสิกวิดีโอเพลงนี้จำนวนมาก ซึ่งเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา YouTube ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่า มิวสิกวิดีโอ ‘LALISA’ ของ ลิซ่า BLACKPINK ไอดอลสาวสายเลือดไทย มียอดการรับชมเอ็มวีสูงที่สุดใน 24 ชั่วโมงแรก ถึง 73.6 ล้านวิว ส่งให้ ลิซ่า สร้างสถิติใหม่กลายเป็นศิลปินหญิงเดี่ยวที่มียอดผู้ชมเอ็มวีที่สูงสุดในรอบ 24 ชม. ด้วยกระแสดราม่าที่มีผู้เรียนให้ความสนใจ ผู้สอนจึงนำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งในการจัดการเรียนการสอนในรายวิชา ความคิดสร้างสรรค์และการเล่าเรื่อง เพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกการวิเคราะห์การเชื่อมโยงภาพเชิงพหุวัฒนธรรมของผู้เรียน จากกระแสดราม่า : กรณีศึกษามิวสิกวิดีโอเพลง LALISA, ลิซ่า วงแบล็กพิงก์ ทำให้เป็นการเพิ่มบรรยากาศการเรียนรู้ จากสิ่งที่ผู้เรียนกำลังให้ความสนใจในกระแสดราม่า เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างสนุกสนานในชั้นเรียนthการวิเคราะห์ กระแสดราม่า การเชื่อมโยงภาพ พหุวัฒนธรรม ลลิษาผลการวิเคราะห์ เรื่อง การเชื่อมโยงภาพเชิงพหุวัฒนธรรม ของผู้เรียน จากกระแสดราม่า : กรณีศึกษามิวสิกวิดีโอเพลง LALISA, ลิซ่า วงแบล็กพิงก์Article