วุทธิชัย ลิ้มอรุโณทัยสุภาวดี ฮะมะณีศิระ สัตยไพศาลรังสีจันท์ สุวรรณสทิศกรนางกันต์สินี นุชเพนียดณัฐธยาน์ ตรีผลา2564-11-162021-11-162564-07วุทธิชัย ลิ้มอรุโณทัยและคณะ.(2021). แนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์สู่ตลาดออนไลน์ของสินค้าชุมชน กรณีศึกษาผลิตภัณฑ์ปลาช่อนแดดเดียว จังหวัดสิงห์บุรี . การประชุมวิชาการปัญญาภิวัฒน์ระดับชาติ ครั้งที่ 11 และนานาชาติ ครั้งที่ 5. หน้า 387-398.,นนทบุรี : สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์https://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7775การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์สู่ตลาดออนไลน์ของสินค้าชุมชน กรณีศึกษาผลิตภัณฑ์ปลาช่อนแดดเดียว จังหวัดสิงห์บุรี วิธีการดำเนินการวิจัย ใช้การวิจัยเชิงคุณภาพด้วยเทคนิคการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (PAR) และถอดบทเรียนกับผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ปลาช่อนแดดเดียว จังหวัดสิงห์บุรี ผลการศึกษาพบว่า กระบวนการที่ 1 แนวทางการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าในออนไลน์คือ การออกแบบที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว สามารถใช้งานง่าย สินค้ามีความทันสมัย มีโครงสร้างคงทน มีมาตรฐานใช้งานได้ปลอดภัย มีความสวยงาม กระบวนการที่ 2 แนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ มีคุณภาพมาตรฐานการผลิตสม่ำเสมอ มีความประณีตในการผลิต สามารถใช้งานได้คงทน กระบวนการที่ 3 พัฒนาบรรจุภัณฑ์ รูปลักษณ์บรรจุภัณฑ์ เครื่องหมายการค้า ลักษณะสีสันของบรรจุภัณฑ์ กระบวนการที่ 4 แนวทางการจัดจำหน่าย การส่งเสริมการขาย มีช่องทางการจัดจำหน่ายที่ผู้บริโภคออนไลน์เข้าถึงได้ง่าย มีการจัดเก็บข้อมูลลูกค้าเพื่อจำหน่ายสินค้าได้ตรงกับความต้องการผู้บริโภค และกระบวนการที่ 5 การบริหารลูกค้าสัมพันธ์ มีการให้ข้อมูลคุณค่าของสินค้า มีการรับฟังข้อมูลลูกค้า และมีการดูแลลูกค้าหลังการขายอย่างต่อเนื่อง แก่ผู้บริโภคthการพัฒนาสินค้าออนไลน์สินค้าชุมชนแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์สู่ตลาดออนไลน์ของสินค้าชุมชน กรณีศึกษาผลิตภัณฑ์ปลาช่อนแดดเดียว จังหวัดสิงห์บุรีON-LINE COMMUNITY PRODUCT DEVELOPMENT CONCEPT : A CASE STUDY OF SINGLE SUNLIGHT CATCH FISH PRODUCT, SINBURI PROVICEArticle