ภควัต สมิธธ์พรรณวสา สมิธธ์สิรินธร สินจินดาวงศ์.2566-07-282023-07-282565-12ปีที่ 28 ฉบับที่4 ตุลาคม-ธันวาคม 25652651-1487https://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9264การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงคเพื่อศึกษาแนวทางการบริหารสถานศึกษาขนาดเล็กเขตพื้นที่การศึกษา จังหวัดสุพรรณบุรี เขต3 ในสภาวะการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันรูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพผู้วิจัยเลือกพื้นที่ที่ทําการศึกษา โดยวิธีการเลือกเชิงทฤษฎีเป็นกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก ในเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดสุพรรณบุรี เขต3 และผู้วิจัยได้เข้าไปศึกษาและจัดเก็บข้อมูลด้วยตนเองด้วยการศึกษาเอกสารสัมภาษณ์เชิงลึกผู้บริหารและจัดสนทนากลุ่ม การวิเคราะห์เอกสารการสังเกต และจดบันทึกผู้ให้ข้อมูลหลัก คือ ผู้บริหารโรงเรียนโดยเลือกกลุ่มผู้ถูกสัมภาษณ์ที่ต้องการศึกษาแบบเจาะจง (Purposive selection) โดยการสัมภาษณ์ผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็กจํานวน10คน และการสนทนากลุ่มผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็ก15คน ผลการศึกษาแนวทางการบริหารสถานศึกษาขนาดเล็กเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดสุพรรณบุรีเขต3 ในสภาวะการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันผู้บริหารสถานศึกษาจําเป็นที่จะต้องเรียนรู้และส่งเสริมให้มีการใช้เทคโนโลยีการสื่อสารและเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ เข้ามามีส่วนในการบริหารการศึกษาทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ การบริหารงานวิชาการ การบริหารงบประมาณ การบริหารงานบุคคล การบริหารทั่วไปthการบริหารสถานศึกษาขนาดเล็กการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันแนวทางการบริหารสถานศึกษาขนาดเล็กเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดสุพรรณบุรี เขต 3 ในสภาวะการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน.Administration Guildelines of Small schools in Suphanburi Province Educational Service Area 3 to Keep upwith Changes in the DisruptionArticle