อรพรรณ คำสวัสดิ์2019-03-082019-03-082562-03-08https://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6018บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรีการศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาแรงจูงใจที่ส่งผลในการเลือกศึกษาต่อระดับ ปริญญาตรีของนักศึกษาชั้นปี ที่ 1 2) เพื่อศึกษาระดับการพัฒนาตนเองของนักศึกษาชั้นปี ที่ 1 3) เพื่อ เปรียบเทียบแรงจูงใจที่ส่งผลในการเลือกศึกษาต่อระดับปริญญาตรี ของนักศึกษาชั้นปี ที่ 1 จำแนก ตามปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ 4) เพื่อเปรียบเทียบปัจจัยด้านการพัฒนาตนเอง ของนักศึกษาชั้นปี ที่ 1 จำแนกตามปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ 5) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจที่ส่งผลในการ เลือกศึกษาต่อระดับปริญญาตรีกับปัจจัยด้านการพัฒนาตนเองของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักศึกษาชั้นปี ที่ 1 ของมหาวิทยาลัยศรีปทุมวิทยา เขตชลบุรี จำนวนจำนวน 293 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วน เบี่ยงเบน มาตรฐาน ทำการทดสอบความแตกต่างค่าเฉลี่ยระหว่างกลุ่ม โดยใช้การทดสอบ (t-test) และใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (one-way analysis of variance) และทดสอบความ แตกต่างรายคู่ด้วยวิธีการของ LSD (least significant difference) วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างตัว แปรโดยใช้การทดสอบสหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson product moment correlation (r)) ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยด้านแรงจูงใจในการเลือกศึกษาต่อระดับปริญญาตรีทั้ง 4 ด้าน ด้านสภาพ เศรษฐกิจและสังคม ด้านทุนทรัพย์ที่ได้ในการศึกษา ด้านคุณภาพของการจัดการศึกษา และด้าน ความมีชื่อเสียงของสถาบันมีแรงจูงใจอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านสื่อประชาสัมพันธ์และการแนะ แนวอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนปัจจัยด้านการพัฒนาตนเอง 3 ด้าน อยู่ในระดับมาก ซึ่งประกอบด้วย ด้านต้องการความรู้และประสบการณ์ ด้านนำมาพัฒนาตนเองต่อการดำเนินชีวิตมีแรงจูงใจ และ ด้านมีความมั่นใจที่สูงขึ้นthการศึกษาต่อการพัฒนาตนเองผลกระทบของแรงจูงใจต่อการเลือกศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี ของนักศึกษาชั้นปี ที่ 1 มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรีTHE IMPACT OF MOTIVATION ON STUDYING IN BACHELOR’S DEGREE OF FIRST-YEAR STUDENTS AT SRIPATUM UNIVERSITY, CHONBURI CAMPUSThesis