วีรภัทร สุธีรางกูรWeeraphat Suteerangkul2025-08-262025-08-262025Suteerangkul, W. (2025). The Development of Graphic design Skills in Graphic design Students Through The Use of Generative AI. Research for Teaching and Learning Development, Sripatum University.https://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/10213การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้เครื่องมือ Generative AI และประสิทธิภาพในการสนับสนุนการออกแบบกราฟิก ประเมินทักษะการออกแบบกราฟิกของนักศึกษาในรายวิชาการออกแบบกราฟิกเบื้องต้น และประเมินทัศนคติของนักศึกษาต่อการใช้ Generative AI ในกระบวนการออกแบบกราฟิก โดยมีสมมติฐานว่าทักษะการออกแบบกราฟิกของนักศึกษาในรายวิชาพื้นฐานการออกแบบกราฟิกสามารถผ่านเกณฑ์ได้มากกว่าร้อยละ 80 ของผู้เข้าเรียน ตัวแปรต้นในการศึกษาคือการใช้ Generative AI ในการออกแบบกราฟิก ส่วนตัวแปรตามคือทักษะการออกแบบกราฟิกของนักศึกษาและทัศนคติของนักศึกษาต่อการใช้ Generative AI ต่อกระบวนการสร้างสรรค์งานกราฟิก การวิจัยนี้ใช้ประชากรเป็นนักศึกษาที่ลงทะเบียนในรายวิชาการออกแบบกราฟิกพื้นฐาน จำนวน 200 คน และเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่มจำนวน 50 คน จาก 1 กลุ่มเรียน เนื้อหาการศึกษาเน้นการใช้เครื่องมือ Generative AI ได้แก่ MidJourney, Adobe Firefly และ Canva AI เพื่อสนับสนุนการพัฒนาทักษะการออกแบบกราฟิกในรายวิชาการออกแบบกราฟิกพื้นฐาน และแบบประเมินการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา การเปรียบเทียบ การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ และการวิเคราะห์เชิงคุณภาพ ผลการวิจัยจะช่วยให้เข้าใจประสิทธิภาพและแนวทางการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี Generative AI ในการพัฒนาทักษะการออกแบบกราฟิกของนักศึกษาในระดับอุดมศึกษา นักศึกษาที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง (51.3%) อายุเฉลี่ย 18-22 ปี (86%) สาขาที่มีผู้ตอบมากที่สุดคือดิจิทัลอาร์ตส์ (46.2%) รองลงมาคือคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟ็กต์ (20.4%) นักศึกษาร้อยละ 80.1 เคยใช้ Generative AI ในการออกแบบกราฟิก โดยส่วนใหญ่มีประสบการณ์ใช้งานน้อยกว่า 6 เดือน (79.5%) เครื่องมือที่นิยมใช้งาน เช่น Canva AI, Midjourney, ChatGPT, Adobe Firefly, Stable Diffusion และ AI-Deate บทบาทของ AI ที่สำคัญ ได้แก่ การสร้างไอเดีย (81%) การสร้างภาพหรืองานออกแบบ (59%) และการปรับแต่งชิ้นงาน (32.9%) นักศึกษาที่ใช้ Generative AI มีคะแนนด้านความคิดสร้างสรรค์ ความสอดคล้องกับโจทย์ ความสมจริง และทักษะการใช้เครื่องมือ AI สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ แบบประเมินที่ใช้ครอบคลุม 5 หัวข้อหลัก ได้แก่ ความคิดสร้างสรรค์ ความสอดคล้องกับโจทย์ ความสมจริงและคุณภาพ ทักษะการใช้เครื่องมือ AI และเวลา/ประสิทธิภาพ ผลงานของนักศึกษาหลังใช้ AI มีคุณภาพดีขึ้นทั้งในด้านความหลากหลายของไอเดีย ความเป็นนวัตกรรม และการนำเสนอผลงานที่ตอบโจทย์ได้ชัดเจน นักศึกษาส่วนใหญ่เห็นว่า AI ช่วยประหยัดเวลา เพิ่มประสิทธิภาพ และเปิดโอกาสให้สร้างสรรค์งานใหม่ ๆ อย่างไรก็ตาม มีข้อกังวลเรื่องความเป็นเอกลักษณ์ของผลงาน คุณภาพของผลลัพธ์ที่ AI สร้างขึ้น และความเสี่ยงด้านลิขสิทธิ์หรือการพึ่งพา AI มากเกินไป หลายคนเสนอให้พัฒนาเครื่องมือให้ใช้งานง่าย เหมาะกับผู้เริ่มต้น และมีแนวทางจริยธรรมที่ชัดเจน แม้ AI จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความหลากหลายของผลงาน แต่ยังพบว่านักศึกษาบางส่วนขาดความเข้าใจในหลักการออกแบบพื้นฐาน ซึ่งอาจนำไปสู่ผลงานที่ขาดคุณภาพหรือขาดความเป็นเอกลักษณ์ นอกจากนี้ยังมีประเด็นเรื่องจริยธรรมและการพึ่งพา AI มากเกินไป ซึ่งสอดคล้องกับทฤษฎีการเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended Learning) ที่เน้นการผสมผสานเทคโนโลยีกับทักษะมนุษย์ AI ไม่ได้มาแทนที่นักออกแบบทั้งหมด แต่เปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานอย่างมีนัยสำคัญ นักออกแบบที่สามารถปรับตัวและใช้ AI เป็นเครื่องมือเสริมจะยังคงมีความสำคัญและได้เปรียบในอุตสาหกรรมนี้ ขณะเดียวกัน การเรียนรู้และพัฒนาทักษะที่ AI ยังไม่สามารถทดแทนได้จะเป็นจุดแข็งของมนุษย์ในอนาคตGenerative AIออกแบบกราฟิกMidJourneyAdobe FireflyCanva AIการพัฒนาทักษะการออกแบบกราฟิกของนักศึกษาสาขาการออกแบบกราฟิกด้วยการใช้ Generative AIThe Development of Graphic design Skills in Graphic design Students Through The Use of Generative AIOther