ปิยะณัฐ เกียงประสิทธิ์วิชิต อู่อ้นกัลยารัตน์ ธีระธนชัยกุล2564-03-152021-03-152563-12ปิยะณัฐ เกียงประสิทธิ์, วิชิต อู่อ้น และ กัลยารัตน์ ธีระธนชัยกุล. (2563). ปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อการจัดการโซ่อุปทาน และผลการดำเนินงานทางธุรกิจ ของธุรกิจวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมภาคบริการ ประเภทการขนส่ง ในประเทศไทย. วารสารสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. ปีที่ 7 ฉบับที่ 2. กรกฎาคม-ธันวาคม 2563. หน้า 193-208.https://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7328การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อการจัดการ โซ่อุปทาน และผลการดำเนินงานทางธุรกิจ ของธุรกิจวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมภาค บริการ ประเภทการขนส่งในประเทศไทย (2) ตรวจสอบความสอดคล้องของแบบจำลองกับข้อมูล เชิงประจักษ์ กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ประกอบการธุรกิจวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมภาคบริการ ประเภทการขนส่ง ในประเทศไทย ที่ได้จากวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น เก็บรวบรวมข้อมูลด้วย แบบสอบถาม จำนวน 360 คน ผลการศึกษา พบว่า (1) ปัจจัยเชิงสาเหตุ ประกอ บด้วย 3 องค์ประกอบหลัก คือ ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง มี 3 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ ด้านการมีส่วนร่วมกับ ลูกค้า ด้านการตอบสนองความต้องการเฉพาะบุคคล เทคโนโลยีดิจิทัล มี 4 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ ด้านความสามารถในการจัดหาเพื่อให้ได้มา ซึ่งเทคโนโลยี ด้านความสามารถ ในการใช้ เทคโนโลยี ด้านความสามารถในการดัดแปลงเทคโนโลยี ด้านความสามารถในการทำนวัตกรรม เทคโนโลยี เครือข่ายทางธุรกิจ มี 3 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ ด้านพันธมิตรทางธุรกิจ ด้านคู่ค้า ด้าน กิจการร่วมค้า และการจัดการโซ่อุปทาน มี 6 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ ด้านการวางแผน ด้านการ สนับสนุนการดำเนินงาน ด้านการจัดซื้อจัดหาวัตถุดิบ ด้านการผลิต ด้านการขนส่ง ด้านการส่งคืน ผลการดำเนินงานทางธุรกิจ มี 2 องค์ประกอบ ย่อย ได้แก่ ด้านการเงิน ด้านไม่ใช่การเงิน (2) ผล การตรวจสอบความสอดคล้องของแบบจำลองกับข้อมูลเชิงประจักษ์ พบว่า แบบจำลอง มีความ สอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยพิจารณาได้จากค่าดัชนีวัดความกลมกลืน ได้แก่ Chi-Square/df, CFI, GFI, AGFI, RMSEA, SRMR และค่า Largest Standardized Residual ซึ่งผ่าน เกณฑ์ ที่กำหนดทุกค่า This research aimed to (1) study causal factors affecting supply chain management and business performance of small and medium enterprises under the transport service sector in Thailand, (2) to verify the consistency between a model and empirical data. The sample consisted of business entrepreneurs of small and medium enterprises under the transport service sector in Thailand. Stratified sampling technique was used to select the sample. A questionnaire was used to collect data from 360 respondents. Study results indicated that (1) causal factors comprised 3 major components as customers were at the center (customer-centric approach), which there were 3 subcomponents, i.e. participation with customers, response to individual demand, and customer experience Digital technology had 4 subcomponents which included ability of technology acquisition, ability to use technology, ability to adapt technology, ability to create technological innovation. Business network had 3 subcomponents as business alliance, trade partner, joint venture. Supply chain management had 6 subcomponents as operation planning, operation support, raw material sourcing, production, transportation, return policy. Business performance had 2 subcomponents as financial and non-financial performance, (2) the verification of consistency between the model and the empirical data indicated that the model was consistent with the empirical data based on the consideration of goodness of fit index, i.e. Chi-Square/df, CFI, GFI, AGFI, RMSEA, SRMR, and Largest Standardized Residual which could pass all the determined value.การจัดการโซ่อุปทานผลการดำเนินงานทางธุรกิจภาคบริการประเภทการขนส่งSupply Chain ManagementBusiness PerformanceService Sector Transportปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อการจัดการโซ่อุปทาน และผลการดำเนินงานทางธุรกิจ ของธุรกิจวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมภาคบริการ ประเภทการขนส่ง ในประเทศไทยTHE CAUSAL FACTORS AFFECTING SUPPLY CHAIN MANAGEMENT AND BUSINESS PERFORMANCE OF SMALL AND MEDIUM ENTERPRISES UNDER THE TRANSPORT SERVICE SECTOR IN THAILANDArticle