วุฒิพงษ์ การะฐา2565-11-222022-11-222565วุฒิพงษ์ การะฐา. 2562. "เด็กพิเศษ : สถาบันพัฒนาการศึกษาพิเศษ." วิทยานิพนธ์สถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8689เป็นวิทยานิพนธ์ หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ที่ผู้ทำวิจัยศึกษาเด็กพิเศษ : สถาบันพัฒนาการศึกษาพิเศษเด็กพิเศษในขอบเขตของงานวิทยานิพนธ์นี้หมายถึง เด็กที่มีความพิการทางร่างกายสติปัญญา ออทิสติกหรือทางการเรียนรู้ซึ่งมีความต้องการเฉพาะในการดูแลและส่งเสริมพัฒนาการด้านต่าง ๆ มากกว่าเด็กปกติทั่วไป ศูนย์การศึกษาพิเศษคือพื้นที่เฉพาะเพื่อรองรับกิจกรรมด้านการฟื้นฟูและเสริมสร้างพัฒนาการเพื่อให้เขาสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปกติ พึ่งพาตนเองได้และลดภาระในการดูแลของผู้ปกครอง ปัจจุบันศูนย์การศึกษาพิเศษอยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวงศึกษาธิการกระจายอยู่หลายพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งส่งผลให้พบรูปแบบพฤติกรรมของเด็กที่แตกต่างกัน ดังนั้นการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างบุคลากรจึงมีความสำคัญ เพื่อนำความรู้ไปสู่การส่งเสริมและพัฒนาพฤติกรรมเด็กthเด็กพิเศษ : สถาบันพัฒนาการศึกษาพิเศษEXCEPTIONAL CHILDREN : INSTITUTE FOR SPECIAL EDUCATION DEVELOPMENTThesis