รวิภา, ลาภศิริ2551-06-022551-06-022550https://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1131การใช้เทคโนโลยีได้เข้ามีบทบาทและมีความสำคัญในการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันของธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมบริการประเภทโรงแรม ทั้งนี้เพื่อมุ่งหวังให้คุณภาพของการบริการเพิ่มมากขึ้น งานวิจัยเชิงสำรวจครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงผลกระทบของการใช้เทคโนโลยีเชิงบูรณาการซึ่งประกอบด้วยการเปรียบเทียบข้อมูลของผลิตภัณฑ์ การสนับสนุนข้อมูลข่าวสาร และการให้ข่าวสารขณะให้บริการที่มีต่อการรับรู้คุณภาพการบริการของลูกค้าหรือผู้ใช้บริการโรงแรมระดับมาตรฐาน 4-5 ดาว ในเขตกรุงเทพมหานคร ผลการวิจัยพบว่าการใช้เทคโนโลยีเชิงบูรณาการมีผลกระทบในเชิงบวกต่อคุณภาพการบริการในด้านความเชื่อถือไว้ใจ การตอบสนอง และการให้ความมั่นใจแก่ผู้รับบริการ ในขณะที่ไม่มีความสัมพันธ์ต่อคุณภาพบริการด้านเข้าใจเห็นอกเห็นใจ และความเป็นรูปธรรมในการบริการ ดังนั้น การเพิ่มคุณภาพบริการ จำเป็นอย่างยิ่งต้องตระหนักถึงรูปแบบของการใช้เทคโนโลยีควบคู่กับการให้บริการของพนักงานว่ารูปแบบการให้บริการแบบใดเหมาะสมจะใช้เทคโนโลยีควบคู่กันไป พร้อมทั้งคำนึงถึงความสมดุลระหว่างการให้บริการโดยใช้พนักงานและเทคโนโลยีควบคู่กัน เพื่อจะนำไปสู่คุณภาพการบริการที่เป็นเลิศและความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้าเทคโนโลยีเชิงบูรณาการอุตสาหกรรมโรงแรมคุณภาพบริการการใช้เทคโนโลยีเชิงบูรณาการ: ปัจจัยสำคัญของการเพิ่มคุณภาพการบริการTECHNOLOGY INTEGRATION IMPLEMENTATION: CRITICAL FACTOR OF ENHANCING SERVICE QUALITYArticle