ผุสดี กลิ่นเกษร2563-06-272020-06-272562-12-19ผุสดี กลิ่นเกษร. (2562). การเรียนรู้ตลอดชีวิตกับการพัฒนาทักษะชีวิต.การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ มหาวิทยาลัยศรีปทุม คร้ังที่ 14 ประจําปี 2562, วันพฤหัสบดีที่ 19 ธันวาคม 2562 ณ ห้อง Auditorium ชั้น 14 อาคาร 40 ปี มหาวิทยาลัยศรีปทุม; หน้า 1440-1447http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6698การเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life Long Learning) เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ท้ังหมดของแต่ละบุคคลที่เกิดข้ึน ต้ังแต่แรกเกิดจนถึงตาย โดยเกิดจากการผสมผสานระหว่างการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ และการศึกษา ตามอัธยาศัยที่มีรูปแบบหลากหลายและมีความต่อเนื่องในชีวิต โดยการเรียนรู้ตลอดชีวิตยึดจาก 4 เสาหลักที่เป็น รากฐาน ได้แก่ การเรี ยนเพื่อรู้ (Learning to know) การเรี ยนรู้เพื่อปฏิบัติได้จริ ง (Learning to do) การเรี ยนรู้ เพื่อที่จะอยู่ร่วมกันและการเรี ยนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับผู้อื่น (Learning to Live Together) และการเรี ยนรู้เพื่อชีวิต (Learning to Be) เพื่อส่งเสริมและพัฒนาบุคคลให้มีความรู้ ความสามารถ และทักษะชีวิตซ่ึงเป็ นความสามารถข้ัน พื้นฐานของบุคคลในการปรับตัวและเลือกทางเดินชีวิตท่ีเหมาะสมในการดํารงชีวิต เพื่อสามารถเผชิญปัญหาต่างๆ ที่อยู่รอบตัวในสภาพสังคมปัจจุบันและเตรี ยมพร้อมสําหรับอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพสอดคล้องกับ สภาพแวดล้อมที่มีการเปล่ียนแปลงอยู่ตลอดเวลา ดังน้ันการเรียนรู้ตลอดชีวิตจึงช่วยพัฒนาทักษะชีวิตให้บุคคล สามารถดํารงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างรู้เท่าทันการเปล่ียนแปลงต่างๆ ในยุคปัจจุบันน้ีthการเรียนรู้ตลอดชีวิตทักษะชีวิตการเรียนรู้ตลอดชีวิตกับการพัฒนาทักษะชีวิตLIFE LONG LEARNING AND LIFE SKILLS DEVELOPMENTArticle