เกียรติศักดิ์ สกุลพันธ์ธนภัทร พรหมวัฒนภักดี2021-11-302021-11-302564-10-28http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7807คุณภาพน้ำมันไฮดรอลิกส์ที่ไม่สมบูรณ์และน้ำที่ผสมกับน้ำมันไฮดรอลิกส์ รวมไปถึงการเกิดฟองอากาศและอุณหภูมิของน้ำมันไฮดรอลิกส์ในระบบร้อนเกินไป เป็นสาเหตุที่ทำให้ระบบไฮดรอลิกส์ต้องหยุดทำงาน ทั้งหมดจะเกิดขึ้นที่ถังพักน้ำมันไฮดรอลิกส์ คุณสมบัติความหนืดจะแปรผันโดยตรงกับอุณหภูมิน้ำมันไฮดรอลิกส์ ขนาดมิติและปริมาตรน้ำมันในถังพักจึงเป็นตัวแปรสำหรับในการวิเคราะห์หาภาระโหลดความร้อนของน้ำมันไฮดรอลิกส์เกรด ISO VG68 โปรแกรมสำเร็จรูปทางด้านวิศวกรรมพลศาสตร์ของไหลถูกนำมาใช้ในการตรวจสอบผลเฉลยของกรณีศึกษาที่ได้สร้างขึ้นเพื่อเปรียบเทียบกับผลการคำนวณทางทฤษฎี ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่า ปริมาตรน้ำมันไฮดรอลิกส์ควรจะมีสัดส่วน 65% ของปริมาตรทั้งหมดของถังพัก และการเพิ่มแผ่นกั้นภายในถังพักที่ความแตกต่างของอุณหภูมิ 5 และ 15 องศาเซลเซียส จะมีฟลักช์ความร้อนเกิดขึ้น 2.157 kW/m2 และ 2.869 kW/m2 ส่งผลให้การถ่ายเทความร้อนสู่บรรยากาศภายนอกได้เร็วขึ้นกว่าถังพักมาตรฐาน 80 วินาที ในขณะที่ขนาดมิติของถังพักไฮดรอลิกส์ มีผลกระทบเล็กน้อยกับการระบายความร้อนthHydraulicFluid Dynamicsreservoir tankHydraulic reservoir tank design under thermal load using Computational Fluid Dynamics MethodsWorking Paper