ชีวรรณ เจริญสุข2562-09-072019-09-072562ชีวรรณ เจริญสุข. 2561. "ปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อคุณค่าที่รับรู้ ศักยภาพของแหล่งท่องเที่ยว และความภักดีต่อแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ (มรดกโลก) ในประเทศไทย." วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการเชิงกลยุทธ์ วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.https://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6359ชีวรรณ เจริญสุข ปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อคุณค่าที่รับรู้ ศักยภาพของแหล่งท่องเที่ยว และความภักดีต่อแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ (มรดกโลก) ในประเทศไทย. วิทยานิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการเชิงกลยุทธ์ วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ปีการศึกษา 2560จากการศึกษาวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1). เพื่อศึกษาปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อคุณค่าที่รับรู้ ภาพลักษณ์ของแหล่งท่องเที่ยว และความภักดีต่อแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ (มรดกโลก) อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา-สุโขทัย-ศรีสัชนาลัย และกำแพงเพชรในประเทศไทย (2). เพื่อศึกษาอิทธิพลของปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อคุณค่าที่รับรู้ ภาพลักษณ์ของแหล่งท่องเที่ยว และความภักดีต่อแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์(มรดกโลก) อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา-สุโขทัย-ศรีสัชนาลัย และกำแพงเพชรในประเทศไทย (3).เพื่อสร้างแบบจำลองของปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อคุณค่าที่รับรู้ ภาพลักษณ์ของแหล่งท่องเที่ยว และความภักดีต่อแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์(มรดกโลก) อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา-สุโขทัย-ศรีสัชนาลัย และกำแพงเพชรในประเทศไทย ผู้วิจัยได้ทำการศึกษาโดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณการวิจัยเชิงสำรวจแบบผสมผสาน ระหว่างการวิจัยเชิงคุณภาพ และเชิงปริมาณ วิธีการวิเคราะห์สมการโครงสร้างโดยการใช้โปรแกรม AMOS สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่การแจกแจงความถี่การหาค่าร้อยละ การหาค่าเฉลี่ย การหาค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีสัญชาติจีนและอังกฤษที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวยังอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา-สุโขทัย-ศรีสัชนาลัย และกำแพงเพชรในประเทศไทย ซึ่งการศึกษาวิจัยในครั้งนี้มีกลุ่มตัวอย่าง 1,600 ตัวอย่าง ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบของกลุ่มตัวอย่างนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีสัญชาติจีนและอังกฤษจากการศึกษาวิจัยในครั้งนี้พบว่ากลุ่มตัวอย่างทั้งสองสัญชาตินี้มีค่าไม่แตกต่างกันมากนัก แต่มีประเด็นที่น่าสนใจคือคุณค่าที่รับรู้และภาพลักษณ์ของแหล่งท่องเที่ยว เชิงประวัติศาสตร์(มรดกโลก) กลุ่มตัวอย่างนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีสัญชาติอังกฤษมีอิทธิพลส่งผลต่อความภักดีต่อแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ (มรดกโลก) มากกว่านักท่องเที่ยวจีน ดังนั้นถ้ากลุ่มตัวอย่างนักท่องเที่ยวที่มีสัญชาติอังกฤษได้รับรู้คุณค่าและภาพลักษณ์ของแหล่งท่องเที่ยวที่เหมาะสมจะทำให้นักท่องเที่ยวสัญชาติอังกฤษมีความภักดีต่อแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ (มรดกโลก) มากกว่านักท่องเที่ยวชาวจีนthประสบการณ์ของนักท่องเที่ยวคุณค่าที่รับรู้ศักยภาพของแหล่งท่องเที่ยวภาพลักษณ์ของแหล่งท่องเที่ยวความภักดีต่อแหล่งท่องเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัยอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชรปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อคุณค่าที่รับรู้ ศักยภาพของแหล่งท่องเที่ยว และความภักดีต่อแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ (มรดกโลก) ในประเทศไทยTHE CAUSAL FACTORS INFLUENCING THE PERCEIVED VALUE, TOURIST ATTRACTION POTENTIAL AND DESTINATION LOYALTY OF HISTORICAL ATTRACTIONS (WORLD HERITAGE SITES) OF THAILANDThesis