จักภัทสรัณย์ ไตรรัตน์สิรินธร สินจินดาวงศ์2563-08-282020-08-282563-08-13จักภัทสรัณย์ ไตรรัตน์ และสิรินธร สินจินดาวงศ์. 2563. การพัฒนาสถานศึกษาสู่องค์กรนวัตกรรม กรณีศึกษา: โรงเรียนในสหวิทยาเขตวิภาวดี. รายงานสืบเนื่องจากการประชุม (Proceedings) การประชุมนำเสนอผลงานวิจัยบัณฑิตศึกษาระดับชาติ ครั้งที่ 15 ปีการศึกษา 2563 วันที่ 13 สิงหาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยรังสิต ดำเนินการโดย บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยรังสิต. หน้า 1892-1903.http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6892การศึกษาวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวโน้ม ทิศทางในการพัฒนาสถานศึกษาในสหวิทยาเขตวิภาวดีสู่ องค์กรนวัตกรรม เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ผู้ให้ข้อมูลคือผู้อํานวยการ และรองผู้อํานวยการ โรงเรียนในสหวิทยาเขตวิภาวดี สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต2 ได้แก่ โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย โรงเรียนดอนเมืองทหารอากาศบํารุง โรงเรียนดอนเมืองจาตุรจินดา และโรงเรียนสีกัน (วัฒนานันท์อุปถัมภ์) และ โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ๒ โรงเรียนละ ๒ คน รวมจํานวน 10 คน ด้วยวิธีการสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง (Semi-Structure Interview) ผลการวิจัย พบว่า องค์กรของผู้ให้ข้อมูลมีแนวโน้ม ทิศทางในการพัฒนาสถานศึกษาในสหวิทยาเขตวิภาวดี สู่องค์กรนวัตกรรม ดังนี้ โดยผู้บริหารกําหนดวิสัยทัศน์ขององค์กรในด้านนวัตกรรม สนับสนุนในการสร้างนวัตกรรม อย่างจริงจัง ปลูกฝังให้บุคลากรทุกคนมีทัศนคติที่ดีต่อนวัตกรรม สร้างทีมงานที่มีความคิดสร้างสรรค์ แสวงหาความรู้ ใหม่ ๆ อยู่เสมอ รักการทํางานเป็นทีมและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ร่วมกัน นําไปสู่การนํานวัตกรรมมาใช้ในการ ปรับปรุงจุดด้อยและพัฒนาจุดเด่นขององค์กร และผู้บริหารควรจูงใจให้บุคลากรดําเนินงานด้านนวัตกรรม โดยให้ รางวัลหรือยกย่องผู้ที่ปฏิบัติสําเร็จthองค์กรการพัฒนาสถานศึกษาองค์กรนวัตกรรมการพัฒนาสถานศึกษาสู่องค์กรนวัตกรรม กรณีศึกษา: โรงเรียนในสหวิทยาเขตวิภาวดีThe Development of School to Innovation Organization: A Case Study of Vibhavadi Academic Group under The Secondary Educational Service Area Office 2Article