พัฒธณี, ดวงเนตร2552-05-062552-05-062552-05-06http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/1452ทุนวิจัยในชั้นเรียน ปีการศึกษา 2/2550การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาบัญชีขั้นกลาง 2 ของนักศึกษาปริญญาตรีปีที่ 2 คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม บางเขน และเพื่อศึกษาปัจจัยทางครอบครัว ได้แก่ ระดับการศึกษาของบิดาหรือมารดา ฐานะทางเศรษฐกิจของนักศึกษา เพื่อศึกษานิสัยในการเรียนที่ดี และศึกษาแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ที่ดีที่มีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาบัญชีขั้นกลาง 2 ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถามจากจำนวนกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 281 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบสอบถามประมาณค่า 4 และ 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windows เพื่อหาความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว สถิติทดสอบ เอฟ การหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน จากการวิเคราะห์ปัจจัยผลการศึกษาพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาแตกต่างกันตามระดับการศึกษาของบิดาหรือมารดา โดยนักศึกษาที่บิดาหรือมารดามีการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือสูงกว่า จะมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่านักศึกษาที่บิดาหรือมารดามีการศึกษาระดับต่ำกว่าปริญญาตรี ส่วนปัจจัยทางด้านนิสัยทางการเรียนและแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์นั้น พบว่านักศึกษาที่มีนิสัยทางการเรียนที่ดีและมีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์จะมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีปัจจัยที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาบัญชีAcademic Achievement FactorsAccountingปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาบัญชีขั้นกลาง 2 ของนักศึกษาปริญญาตรีปีที่ 2 คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม บางเขน