ชินกฤต ศรีสุขวราภรณ์ ไทยมาสิรินธร สินจินดาวงศ์2566-07-282023-07-282566-02https://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/9271การการศึกษาการจัดการศึกษาเพื่อเสร้างสร้างความสุข เริ่มมีการกำหนดนโยบายทางการศึกษา การพัฒนาหลักสูตรที่ช่วยเสริมสร้างในโรงเรียน เพื่อเสริมสร้างความสุข ให้กับผู้เรียน สำหรับประเทศไทย ได้มีการกำหนดนโยบายการเสริมสร้างความสุขในยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561-2580) ในยุทธศาสตร์ที่ 3 ประเด็นที่ 5 เรื่อง การเสริมสร้างให้คนไทยมีสุขภาวะที่ดี และสอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ เกี่ยวกับการจัดการศึกษา การที่ผู้เรียนทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียน มีความสำคัญที่สุด และสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ และต้องเน้นทั้งความรู้ คุณธรรม และการดำรงชีวิตอย่างมีความสุข และการเสริมสร้างโรงเรียนแห่งความสุข มีองค์ประกอบการเสริมสร้างโรงเรียนแห่งความสุข ประกอบไปด้วย 5 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านการบริหาร 2) ด้านผู้เรียน 3) ด้านครู 4) ด้านการจัดการเรียนรู้ และ 5) ด้านสภาพแวดล้อมของโรงเรียนthการเสริมสร้างโรงเรียนโรงเรียนแห่งความสุขความสุขการเสริมสร้างโรงเรียนแห่งความสุข.Strengthening the School of HappinessArticle