ณัฐพงษ์ เหมาะภักดี2561-12-142018-12-142561ณัฐพงษ์ เหมาะภักดี. 2561. "การพัฒนาระบบป้ายโฆษณาดิจิตอล โดย ใช้การตรวจจับใบหน้าเพื่อวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย." บทความวิจัย สารนิพนธ์วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.https://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5740วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยศรีปทุมในยุคนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักป้ายโฆษณาดิจิทัล มักจะเห็นป้ายโฆษณาจำพวกนี้อยู่ตามห้างหรือร้านค้าต่างๆเพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลต่างๆให้ลูกค้า โดยการทำงานของป้ายโฆษณาดิจิทัลนี้จะเป็นการแสดงผลแบบเพลย์ลิสต์ ซึ่งเป็นการแสดงผลโฆษณาแบบวนไปเรื่อยๆ ตามเพลย์ลิสต์ที่ร้านค้าหรือองค์กรนั้นๆได้สร้างไว้ แต่ป้ายโฆษณาชนิดนี้ยังทำความสามารถได้ไม่เต็มที่อย่างที่ควรจะเป็น จึงเกิดการพัฒนาระบบป้ายโฆษณาดิจิทัล โดย ใช้กระบวนการวิเคราะห์ใบหน้า โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อปรับปรุงการแสดงผลข้อมูลของป้ายโฆษณาดิจิทัล ในปัจจุบันการแสดงผลของป้ายโฆษณาแบบดิจิทัลนั้นเป็นการแสดงผลแบบเพลย์ลิสต์ ซึ่งทำให้ไม่สามารถส่งสื่อโฆษณาให้ถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างถูกต้อง ผู้จัดทำจึงพัฒนาป้ายดิจิทัลที่สามารถแสดงผลสื่อโฆษณาได้ตรงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น ระบบการทำงานของป้ายต้องอาศัยเครื่องมือในการประมวลผลใบหน้า ให้สามารถระบุได้ว่าผู้ที่รับชมหรือเดินผ่านป้ายโฆษณาดิจิทัลเป็นเพศใดอายุเท่าไหร่ จากการทดสอบระบบ ป้ายโฆษณาดิจิทัลที่พัฒนาขึ้นใหม่มีความแม่นยำต่อการวิเคราะห์ใบหน้าเพื่อแสดงผลอายุตามกลุ่มเป้าหมาย 86.4 % ความแม่นยำในการวิเคราะห์ใบหน้าเพื่อระบุเพศอยู่ที่ 97.5 % โดยใช้แบบประเมินผลโดยผู้ทดลองใช้ระบบ 102 คน เพื่อนำเอาข้อมูลที่ระบบวิเคราะห์เพศและอายุ นำไปประมวลผลให้ระบบสามารถแสดงสื่อโฆษณา ได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย มากกว่าการแสดงผลแบบเก่า เช่น ผู้ที่เดินผ่านป้ายโฆษณามีอายุ 25 ปี เพศ ชาย ให้แสดงสื่อโฆษณา เสื้อผ้าผู้ชายวัยทำงาน เป็นต้นthป้ายโฆษณาดิจิทัลการประมวลผลใบหน้าเพลย์ลิสต์การพัฒนาระบบป้ายโฆษณาดิจิทัล โดย ใช้การตรวจจับใบหน้าเพื่อวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายDEVELOPMENT OF DIGITAL SIGNAGE SYSTEM USING FACE DETECTION FOR TARGET ANALYSISArticle