อัญพัชร์ ปิยะวิชิตศักดิ์2554-09-262554-09-262552https://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/3169การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนเตรียมทหาร และเพื่อสร้างสมการพยากรณ์ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของนักเรียน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 225 นาย เลือกแบบแบ่งชั้นภูมิ(Stratified random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นแบบสอบถาม จำนวน 143 ข้อ หาค่าความเชื่อมั่นใช้ - Coefficient ของ ครอนบาค มีค่าทั้งฉบับเท่ากับ 0.892 และ ค่าความเที่ยงตรง (Validity) โดยหาค่า IOC มีค่าเท่ากับ 0.8973 ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนเตรียมทหาร คือ เกรดเฉลี่ยก่อนเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหาร และพฤติกรรมในการเรียน ส่วนตัวแปรอื่นๆ เช่น ความฉลาดทางอารมณ์และปัจจัยในการเรียนการสอนไม่ว่าความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เมื่อพิจารณาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ภายในของความฉลาดทางอารมณ์ด้านดี เก่ง สุข มีความสัมพันธ์กันภายใน แสดงว่าตัวแปร ด้านดี เก่ง สุข เกี่ยวข้องกัน สำหรับด้านเจตคติต่อวิชาชีพมีความสัมพันธ์กับความฉลาดทางอารมณ์เฉพาะด้านเก่ง และด้านสุข แต่ไม่มีความสัมพันธ์กับด้านดีนอกจากนั้นยังพบว่าการมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพของกลุ่มตัวอย่างมีความสัมพันธ์กับปัจจัยการเรียนการสอน ส่วนด้านปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนพบว่า สภาพแวดล้อมสถานศึกษา กิจกรรมการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล สื่อและอุปกรณ์ และคุณลักษณะของอาจารย์ผู้สอน มีความสัมพันธ์กัน จากปัจจัยดังกล่าว สามารถเขียนพยากรณ์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนเตรียมทหาร ได้ดังนี้ สมการพยากรณ์ในรูปของคะแนนดิบ Y´ = 1.602 + 0.345 (GPAก่อนเข้าเรียน) + 0.163 (การวัดและประเมินผล) - 0.118 (สภาพแวดล้อมสถานศึกษา) สมการพยากรณ์ในรูปของคะแนนมาตรฐาน Z´ = 0.336(GPAก่อนเข้าเรียน) + 0.214 (การวัดและประเมินผล) - 0.155 (สภาพแวดล้อมสถานศึกษา)นักเรียนเตรียมทหารศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนเตรียมทหารFactors related to students' achievement in pre-cadetThesis